Thủ tướng Anh Liz Truss công bố thành phần chính phủ mới

Đăng ngày: 07/09/2022

\"\"
\"\"
Thủ tướng Anh Liz Truss tổ chức cuộc họp nội các đầu tiên của mình tai phủ thủ tướng, số 10 Downing Street ở Luân Đôn (Anh) ngày 07/09/2022. AP – Frank Augstein

Anh Vũ

Ngay sau khi được Nữ hoàng chính thức bổ nhiệm, ngày 06/09/2022, tân thủ tướng Anh Liz Truss đã công bố thành phần chính phủ của bà, được đánh giá rất thiên hữu và đa dạng với nhiều nhân vật xuất thân từ cộng đồng sắc dân thiểu số. Lần đầu tiên trong lịch sử, lãnh đạo ba bộ chủ chốt của chính phủ, Tài Chính, Nội Vụ và Ngoại Giao không phải là người da trắng.

Thông tín viên Emeline Vin tại Luân Đôn tường trình :

Trong 4 bộ được xếp cao nhất theo trình tự nghi thức, lần đầu tiên có ba gương mặt da màu, trong đó 2 là phụ nữ, không có nhân vật da trắng nào. Đa dạng chủng tộc là vấn đề không được đặt ra ở Vương Quốc Anh, nhất là khi tất cả các bộ trưởng này đều đã tham gia chính phủ của ông Boris Johnson.

Về mặt chính trị các nhân vật đó là dấu hiệu cho thấy đây là chính phủ rất thiên hữu. Đó là những nhân vật bảo thủ, cứng rắn trên mọi phương diện, họ là những người ủng hộ Brexit, bảo vệ chủ trương cắt giảm vai trò của Nhà nước, cắt giảm thuế, tất cả đều tự nhận là những nhà chính trị không theo khuôn mẫu.

Người ta dự báo chính phủ này sẽ còn đi xa hơn nữa trong chính sách nhập cư, với chương trình chuyển người xin tị nạn đến Rwanda, và về các vấn đề của Brexit.

Bà Liz trao các bộ chủ yếu cho những người thân cận hoặc ít ra cũng là những dân biểu ủng hộ bà trong chiến dịch tranh cử vừa rồi. Một trong những quyết định đầu tiên đó là loại ra khỏi nội các đối thủ cũ của bà là ông Rishi Sunak. Ông là người có ý tưởng về một chính phủ liên minh bảo thủ, điều đã khiến ông gặp nhiều hiềm tị trong đa số ở Quốc Hội.

Bài Liên Quan

Leave a Comment