Cuộc chiến Ukraine: Mỹ chuẩn thuận gói viện trợ 2,6 tỷ đô la cho Kyiv và các đồng minh

\"Bộ
Chụp lại hình ảnh,Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói với các đồng minh rằng sự ủng hộ của họ đối với Ukraine cần được duy trì trong thời gian dài

2 giờ trước

Hoa Kỳ vừa chuẩn thuận khoản viện trợ mới, gần 2,7 tỷ USD cho Ukraine và các đồng minh, trong đó gồm 675 triệu USD vũ khí cho Ukraine, trong lúc nước này đang chống chọi lại Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin công bố gói vũ khí tại cuộc họp với hàng chục quan chức cao cấp của bộ tại căn cứ không quân Hoa Kỳ tại Ramstein, Đức.

Các vũ khí, khí tài viện trợ bao gồm pháo tầm xa, đạn dược, xe Humvee, thiết giáp xa cứu thương và hệ thống chống tăng.

Hoa Kỳ đã cam kết viện trợ quân sự ít nhất 13 tỷ USD cho Ukraine.

Chính quyền ông Biden hôm thứ Năm nói họ đã dành 2 tỷ đô la hỗ trợ dài hạn dưới hình thức đầu tư tăng cường an ninh cho Ukraine và 18 nước láng giềng, bao gồm cả thành viên NATO và các nước không phải là thành viên nhưng có nguy cơ bị Nga xâm lược trong tương lai.

Chính quyền ông Biden cho biết họ sẽ thông báo cho Quốc hội về kế hoạch viện trợ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken đã đến thủ đô Kyiv của Ukraine trong lúc đồng nghiệp của ông thúc giục các đồng minh của Ukraine hãy cam kết hỗ trợ nước này trong khoảng thời gian mà Kyiv cần, và sẵn sàng thích ứng với hình thức hỗ trợ được đưa ra.

“Điều đó có nghĩa là phải khẩn trương đổi mới và thúc đẩy tất cả các cơ sở công nghiệp quốc phòng của chúng ta, nhằm cung cấp cho Ukraine những công cụ mà họ cần,\” ông Austin nói.

Gọi cuộc xâm lược của Nga là \”cuộc chiến tranh xâm lược phi pháp, đế quốc và không thể biện minh\”, ông nói: \”Giờ đây, chúng ta đang chứng kiến ​​thành công đến từ những nỗ lực chung của chúng ta trên chiến trường.\”

Hôm thứ Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói quân đội nước ông gần đây đã thực hiện thành công các cuộc tấn công vào các lực lượng Nga kiểm soát các khu vực rộng lớn của Ukraine ở phía nam và phía đông – và chiếm lại các khu định cư gần thành phố Kharkiv ở phía đông bắc.

Ông không cho biết chi tiết nhưng cả các quan chức Ukraine và thân Nga đều báo cáo về tình trạng giao tranh xung quanh Balakleya, cách Kharkiv 60km (38 dặm) về phía đông nam.

\"EPA\"/
Chụp lại hình ảnh,Một cỗ pháo tầm xa của Mỹ, 155mm M777, hoạt động tại vùng Kharkiv trong mùa hè này

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết có những dấu hiệu cho thấy Ukraine đang đạt được tiến bộ quân sự thực sự.

Pháo và rocket tầm xa do phương Tây cung cấp đang giúp Ukraine tấn công vào các tuyến đường tiếp tế và các trung tâm chỉ huy của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư phủ nhận việc có chuyện tình thế đang đảo ngược, và nói: \”Chúng tôi chưa mất gì và sẽ không mất gì cả.\”

Nga nói rằng họ đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa tân phát xít ở Ukraine – một tuyên bố đã bị bác bỏ rộng rãi – và rằng Nga đang bị đe dọa bởi mối quan hệ bền chặt của liên minh Nato với Ukraine.

Kể từ khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, Liên Hiệp Quốc ghi nhận đã có ít nhất 5.718 dân thường thiệt mạng, 8.199 người bị thương và hơn bảy triệu người Ukraine đã được ghi nhận là người tị nạn trên khắp châu Âu. Số lượng các chiến binh đã thiệt mạng hoặc bị thương đến nay chưa được xác định.

Nga, một nhà cung cấp năng lượng toàn cầu, đang bị kẹt trong cuộc giằng giật kinh tế với phương Tây, nơi đã áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng để đáp trả cuộc xâm lược.

Bài Liên Quan

Leave a Comment