Thượng nghị sĩ Pháp: Đài Loan là « một đối tác » bảo đảm ổn định ở châu Á – Thái Bình Dương

Đăng ngày: 08/09/2022

\"\"
\"\"
Thượng nghị sĩ Pháp gặp phó tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức ( William Lai ) ở phủ tổng thống, Đài Bắc, 08/08/2022. AFP – HANDOUT

Thùy Dương

Trong bối cảnh căng thẳng Trung Quốc – Đài Loan đặc biệt gia tăng từ sau chuyến thăm của chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi đầu tháng 8, dẫn đầu phái đoàn 5 thượng nghĩ sĩ Pháp đến thăm Đài Loan, ông Cyril Pellevat hôm nay, 08/09/2022, khẳng định Đài Loan là « một đối tác » bảo đảm sự ổn định tại châu Á – Thái Bình Dương

Đây là chuyến thăm thứ 4 của phái đoàn thượng nghị sĩ Pháp trong vòng một năm và cũng là chuyến thăm có quy mô lớn nhất từ châu Âu đến Đài Loan kể từ khi quân đội Trung Quốc tập trận quanh đảo Đài Loan để phản đối chuyến thăm của chủ tịch Hạ Viện Mỹ.

Từ Đài Bắc, thông tín viên Adrien Simorre tường trình :

« Các chuyến thăm của các nghị sĩ là điều bình thường và thường xuyên diễn ra. Đó là thông điệp mà 4 thượng nghị sĩ Pháp nhắc lại vào sáng hôm nay trong khuôn khổ một chuyến thăm 5 ngày tại Đài Loan. Trong số các thượng nghị sĩ này, có bà Brigitte Devésa của vùng Bouches du Rhone. Bà nói : « Chuyến đi tìm hiểu này đã được lên kế hoạch từ lâu. Chúng tôi không đến đây để làm gia tăng căng thẳng, mà ngược lại, để xoa dịu tình hình ».

Thời điểm diễn ra chuyến thăm này vẫn mang tính biểu tượng. Sau chuyến thăm của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi hồi tháng trước, Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận quanh đảo Đài Loan. Tuy nhiên, không thể có chuyện các nghị sĩ Pháp hủy bỏ chuyến thăm này

Dẫn đầu phái đoàn, thượng nghị sĩ của vùng Haute-Savoie, Cyril Pellevat, phát biểu : « Hiện nay, chúng ta thấy Đài Loan có các giá trị, và đó là những giá trị mà chúng ta có thể có ở Pháp, trong đó có tự do, bình đẳng, bác ái. Về nhân quyền, chúng ta có những điểm tương đồng trong cách thức vận hành nền dân chủ. Có những cuộc trao đổi mà chúng ta cần có ở mọi cấp độ. Là nghị sĩ, chúng tôi hiện diện để duy trì những điều đó ». 

Chất bán dẫn, chống làm sai lệch thông tin và cả vấn đề về an ninh khu vực đều sẽ nằm trong các nội dung thảo luận giữa phái đoàn nghị sĩ Pháp với các quan chức Đài Loan. Chính phủ Đài Loan đã hoan ngệnh : « Chuyến thăm này là bằng chứng về tình hữu nghị sâu sắc giữa Đài Loan và Pháp ».

Trung Quốc hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào ».

Trong khi đó, 8 nghị sĩ Quốc Hội Mỹ cũng có chuyến thăm Đài Bắc từ hôm thứ Ba 06/08 và hôm nay, 08/09, họ rời đảo Đài Loan.

Bài Liên Quan

Leave a Comment