Ủy Ban Châu Âu công bố kế hoạch áp giá trần đối với khí đốt Nga

Đăng ngày: 08/09/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn kinh tế Vladivostok, Viễn Đông Nga, 07/09/2022. AP – Sergei Bobylev

Thanh Hà

Hôm qua, 07/09/2022, Ủy Ban Châu Âu công bố kế hoạch áp giá trần đối với khí đốt của Nga, bất chấp lời đe dọa của tổng thống Vladimir Putin ngừng cung cấp dầu hỏa và khí đốt và kể cả than đá cho mọi khách hàng muốn « áp giá trần » đối với năng lượng của Nga. 

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula Von Der Leyen đề nghị một loạt các biện pháp để khống chế giá năng lượng đang tăng mạnh, gây thiệt hại cho kinh tế Liên Hiệp Châu Âu. Mục tiêu thứ nhì trong kế hoạch này là nhằm « cắt giảm nguồn thu nhập của Nga để tài trợ cho cỗ máy chiến tranh ».

Kế hoạch sẽ là trọng tâm cuộc họp bất thường giữa bộ trưởng Năng Lượng 27 thành viên trong khối vào ngày mai, 09/09/2022.

Thông tín viên Pierre Bénazet từ Bruxelles tường trình:

« Điều đầu tiên mà Ủy Ban Châu Âu đề nghị là vào giờ cao điểm, mọi người phải khống chế mức tiêu thụ, bởi vì đó là lúc mà các nhà máy điện ngốn nhiều khí đốt nhất. Đề nghị thứ hai là yêu cầu các tập đoàn điện lực hoàn trả lại một số tiền trong khoản thu nhập phụ trội cao hơn rất nhiều so với giá thành. Và thứ ba là đề nghị các tập đoàn dầu khí tham gia vào nỗ lực chung, tức là đóng thuế trên các khoản tiền lãi quá lớn thu được trong thời gian qua. Số tiền này sẽ được rót cho các hộ gia đình và doanh nghiệp trong tình trạng bấp bênh nhất.

Bên cạnh đó Ủy Ban Châu Âu cũng chủ trương áp dụng một mức giá tối đa đối với khí đốt mua của Nga. Chủ tịch Ủy Ban, bà Ursula Von Der Leyen, giải thích : « Chúng ta đều biết các biện pháp trừng phạt đã khiến kinh tế Nga hoạt động chậm lại một cách đáng kể, và kèm theo là những tác động tiêu cực nặng nề. Nhưng ông Putin đã phần nào hóa giải được những tác động đó, nhờ các khoản thu nhập từ các hoạt động xuất khẩu năng lượng hóa thạch. Chúng ta bắt buộc phải cắt giảm thu nhập của Nga, khoản tiền mà Putin dùng để tài trợ cho cuộc chiến tranh khủng khiếp đang diễn ra tại Ukraina. Nỗ lực của châu Âu trong những tháng qua đang đem lại kết quả. Khi chiến tranh khai mào, Liên Hiệp Châu Âu lệ thuộc đến 40 % vào khí đốt của Nga, giờ đây tỷ lệ đó rơi xuống chỉ còn 9 % » Thứ Sáu này, một số bộ trưởng Năng lượng trong khối một lần nữa có thể lại vận động để tách bạch giá điện với giá khí đốt ».

Tuần trước, tập đoàn khí đốt Gazprom đã thông báo vì lý do « kỹ thuật » ngưng cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống Nord Stream 1. Giới quan sát coi đây là bước đầu báo trước Nga sẽ ngưng hoàn toàn xuất khẩu năng lượng sang Liên Âu. Kremlin vẫn dùng năng lượng để mặc cả, đòi Âu Mỹ ngừng trừng phạt Matxcơva về việc xâm chiếm Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment