Tàu Trung Quốc tiếp tục xâm phạm vùng biển Philippines dù Manila đã có 48 công hàm phản đối

2022.09.12

\"TàuTuần duyên Philippines theo dõi tàu Trung Quốc đậu ở Bãi Sabina ở Biển Đông hôm 5/5/2021 (hình minh hoạ)

 AFP

Tình trạng tàu Trung Quốc xâm nhập vào các vùng biển của Philippines tại Biển Đông vẫn không giảm bớt dù Manila đã đệ hơn 170 công hàm phản đối với phía Bắc Kinh tính từ đầu năm đến nay. Riêng từ khi tân Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nhậm chức từ hồi tháng sáu có 48 công hàm phản đối.

Trợ lý Ngoại trưởng Philippines về các vấn đề Biển và Đại dương Maria Angela Ponce trình bày như vừa nêu vào tuần qua trước Ủy Ban Ngoại vụ Thượng viện Philippines. 

Những công hàm phản đối của Philippines bao gồm các vụ tàu cá của ngư dân Hoa Lục đánh bắt trái phép, sự hiện diện phi pháp của tàu Trung Quốc, nạn sách nhiễu ngư dân cũng như lực lượng chấp pháp của Manila trong vùng biển của Philippines.

Tại cuộc điều trần hôm tuần qua trước Ủy ban Ngoại vụ Thượng viện, Thứ trưởng Ngoại giao Angelito de Leon nhận định tình hình tại Biển Tây Philippines, mà Việt Nam gọi là Biển Đông, tiếp tục cần đáng quan tâm vì những quan ngại về an ninh.

Trước thực tế bất ổn đó, Manila buộc phải trang bị thêm tàu, máy bay và trang thiết bị theo dõi thông qua chương trình hiện đại hóa quân đội.

Vào dịp này, các vị quan chức ngoại giao Philippines cũng cho biết Manila đệ trình hai công hàm phản đối tương tự đối với phía Việt Nam.

Bài Liên Quan

Leave a Comment