Đối thoại An ninh Ấn Độ – Việt Nam: khẳng định tự do hàng hải và an ninh biển

2022.09.14

\"ĐốiĐối thoại An ninh Việt Nam – Ấn Độ lần thứ hai tại New Dehli hôm 13/9/2022

 ANI

Ấn Độ và Việt Nam trong đối thoại An ninh cấp cao hôm 13/9 tại New Dehli khẳng định tầm quan trọng của an ninh biển, tự do hàng hải và hàng không trên các vùng biển theo luật quốc tế.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, đây là Đối thoại An ninh lần thứ hai giữa hai nước kể từ sau Đối thoại lần đầu tiên được tổ chức ở Hà Nội vào tháng 4 năm 2018.

Dẫn đầu Đối thoại lần này có Thượng tướng Lương Tam Quang – Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam và ông Vikram Misri – Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ.

Phía Ấn Độ khẳng định tầm quan trọng của Sáng kiến Biển Ấn Độ – Thái Bình Dương của Thủ tướng Narendra Modi, tự do hàng hải và hàng không, thương mại thông suốt tại các vùng iển quốc gia theo luật quốc tế và tôn trọng chủ quyền của các nước.

Đoàn Việt Nam đánh giá cao vai trò của Ấn Độ trong việc thúc đẩy hòa bình và an ninh trong khu vực, định hình kiến trúc khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Cả Ấn Độ và Việt Nam hiện đều có những tranh chấp về ảnh hưởng trên biển với Trung Quốc. Đối với Ấn Độ là vùng Ấn Độ Dương, và với Việt Nam là vấn đề chủ quyền các đảo ở Biển Đông.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ ONGC từ năm 2006 đã có hợp đồng thăm dò dầu khí ngoài khơi Việt Nam. Hồi năm 2011, Bắc Kinh đã cảnh báo công ty của Ấn Độ không được tiến hành các hoạt động tìm kiếm và khai thác dầu khí ngoài khơi Việt Nam vì cho rằng vùng biển này thuộc vùng nước lịch sử mà Bắc Kinh tự vẽ ra trên biển. Tuy nhiên, công ty Ấn Độ vẫn tiếp tục ở lại và hoạt động.

Ấn Độ cũng là một bên tham gia Tứ giác An ninh gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ là một đối trọng với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Bài Liên Quan

Leave a Comment