Mỹ tố Nga tài trợ hàng trăm triệu đô la cho các chính đảng nước ngoài

Đăng ngày: 14/09/2022

\"\"
\"\"
Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Ned Price trong cuộc họp báo tại Washington, Mỹ, ngày 10/03/2022. REUTERS – POOL

Anh Vũ

Một báo cáo của tình báo Mỹ công bố hôm 13/09/2022 cho hay từ năm 2014, Nga đã bí mật tài trợ ít nhất 300 triệu đô la cho các đảng phái chính trị của hơn hai chục nước nhằm tác động đến các cuộc bầu cử.

Theo AFP, một quan chức Mỹ xin giấu tên nói, Washington nhận định đó chỉ là các ước tính tối thiểu, Nga có thể chuyển số lượng tiền nhiều hơn.

Một trong số các trường hợp nổi bật được báo cáo này dẫn ra là một đại sứ Nga đương chức tại một quốc gia châu Á đã chi hàng trăm triệu đô la cho một ứng cử viên tổng thống.

Tình báo Mỹ không nêu cụ thể các nước có liên quan. Nhưng theo một nguồn thạo tin trong chính quyền Biden, Nga đã chi khoảng 500 nghìn đô la để ủng hộ ứng viên đảng Dân Chủ Albani (cánh trung hữu) trong cuộc bầu cử hồi năm 2017. Nguồn tin này cho rằng có thể Nga đã tài trợ cho các đảng hoặc các ứng cử viên ở Montenegro, Bosnia hay Madagascar.

Quan chức này, không được phép phát biểu công khai, cho biết Matxcơva đã coi Bruxelles như một trung tâm để lập các quỹ và từ đó tài trợ cho những ứng cử viên cực hữu.

Một trường hợp khác được nguồn tin trên dẫn ra là sứ quán Nga tại Ecuador đã nhận được một « khoản tiền lớn » trong khoảng từ năm 2014-2017 để dùng vào việc gây tác động đến các cuộc bầu cử.

Theo Washington, tại châu Âu, Matxcơva sử dụng các hợp đồng khống, các công ty bình phong để chuyển tiền tài trợ cho các đảng chính trị. Trong khi đó, các công ty Nhà nước Nga thực hiện việc chuyển ngân đến tận các nước Trung Mỹ, châu Á, Trung Đông và Bắc Phi.

Sau khi Nga xâm lược Ukraina, ngày 24/02/2022, chính quyền Joe Biden đã yêu cầu các cơ quan tình báo có đánh giá việc nói trên của chính quyền Mátxcơva.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Ned Price đã lên án Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nước ngoài, « tấn công vào chủ quyền » của nước khác.

Báo cáo này không nêu vấn đề Nga can thiệp vào chính trị Mỹ, tuy tình báo Mỹ đã từng tố cáo Nga can thiệp gây ảnh hưởng đến kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, đặc biệt là việc sử dụng mạng xã hội để ủng hộ Donald Trump.

Bài Liên Quan

Leave a Comment