Lãnh đạo nhóm đánh thuê Wagner ‘tuyển mộ tù nhân để đánh trận ở Ukraine’

\"Không
Chụp lại hình ảnh,Không rõ ai đã quay video, và thời điểm khi nào

Người sáng lập nhóm lính đánh thuê Wagner bí hiểm của Nga xuất hiện trong đoạn phim bị rò rỉ, chiếu cảnh tuyển mộ tù nhân để chiến đấu ở Ukraine.

Trong các cảnh quay được BBC xác minh, có thể thấy ông Yevgeniy Prigozhin đang phát biểu những người bị giam giữ. 

Ông Prigozhin nói với các tù nhân rằng bản án của họ sẽ được giảm để đổi lấy việc phục vụ tổ chức của ông. 

Đoạn video sẽ xác nhận suy đoán lâu nay rằng Nga hy vọng sẽ tăng cường lực lượng của mình bằng cách tuyển mộ tù nhân. 

Trong khi luật pháp Nga không cho phép giảm án tù để đổi lấy dịch vụ lính đánh thuê, ông Prigozhin khẳng định \”không ai quay lại tù\” nếu họ phục vụ nhóm của ông. 

“Nếu bạn phục vụ sáu tháng (ở nhóm Wagner), bạn được tự do,” ông nói.

 Nhưng ông ta cảnh báo việc đào ngũ và nói \”nếu bạn đến Ukraine và quyết định đây không dành cho bạn, chúng tôi sẽ hành quyết bạn\”. 

Ông ta cũng thông báo cho các tù nhân về các quy tắc của Wagner về cấm rượu, ma túy và \”quan hệ tình dục với phụ nữ địa phương, động thực vật, đàn ông – bất cứ thứ gì\”. 

Không rõ ai đã quay video, và thời điểm khi nào. 

Nhưng BBC đã định vị địa lý đoạn phim tới một nhà tù ở Cộng hòa Mariy El, miền trung của Nga.

Phần mềm nhận dạng khuôn mặt trả về kết quả phù hợp từ 71% đến 75% với một bức ảnh thực tế của ông Prigozhin.

Các nguồn tin xác nhận với đài BBC tiếng Nga rằng người trong video có khả năng là ông Prigozhin. 

\”Đây là giọng nói của anh ấy. Ngữ điệu của anh ấy. Lời nói và cách nói chuyện của anh ấy … Tôi chắc chắn 95% rằng đây là anh ấy và đây không phải là bản dựng\”, một nguồn tin nói với BBC. 

\”Rất giống, phong thái và giọng nói của anh ấy rất giống nhau,\” một người khác nói.

Ông Prigozhin – đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin – trước đó đã phủ nhận mối liên hệ với nhóm Wagner, lực lượng đã được triển khai ở Ukraine, Syria và một số cuộc xung đột ở châu Phi. 

Nhưng trong đoạn video, người đàn ông nói với các tù nhân rằng ông là \”đại diện của một công ty chiến tranh tư nhân\”. 

“Có lẽ bạn đã nghe đến cái tên – Tập đoàn Wagner,” ông hỏi nhóm tù nhân.

Ông tiết lộ rằng 40 tân binh đầu tiên từ một trại tù ở St Petersburg đã được triển khai trong một cuộc tấn công vào Nhà máy điện Vuhlehirska ở miền đông Ukraine vào tháng 6 năm ngoái. 

Ông cho biết các tù nhân đã xông vào chiến hào Ukraine và tấn công quân của Kyiv bằng dao. Ông Prigozhin cho biết ba trong số những người đàn ông – bao gồm một người đàn ông 52 tuổi đã bị giam giữ hơn 30 năm – đã thiệt mạng.

Nguồn gốc của nhóm Wagner không rõ ràng, nhưng được cho là được thành lập bởi một cựu sĩ quan quân đội Nga, Dmitri Utkin. 

BBC trước đây đã xác định mối liên hệ giữa tập đoàn này và ông Prigozhin, được gọi là \”đầu bếp của Putin\” – được gọi như vậy bởi vì ông đã đi lên từ vị trí chủ nhà hàng và người phục vụ cho Điện Kremlin.

Nhóm này được cho là đã được triển khai tới Ukraine từ năm 2014, và kể từ khi Nga xâm lược vào tháng Hai, các lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc không kích vào những gì họ nói là căn cứ Wagner ở miền đông Ukraine bị chiếm đóng.

Vào tháng Tám, Mỹ cho biết có tới 80.000 quân Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng Hai, và Moscow được cho là đã quay sang Wagner để lấp đầy khoảng trống do thương vong nặng nề để lại.

Tháng trước, các phương tiện truyền thông độc lập của Nga đã nói chuyện với các tù nhân bị giam giữ ở các địa điểm khác nhau ở Nga. Họ nói rằng ông Prigozhin đã đích thân đến thăm cơ sở của họ để tuyển mộ các tù nhân tham gia cuộc chiến ở Ukraine.

Bài Liên Quan

Leave a Comment