Ukraine tố Nga không kích quê ông Zelensky ‘để trả thù’

\"Kryvyi
Chụp lại hình ảnh,Kryvyi Rih

Ukraine nói tên lửa của Nga đã bắn trúng một đập chứa nước gần thành phố Kryvyi Rih, miền nam Ukraine.

Người đứng đầu thành phố Oleksandr Vilkul cho biết cư dân ở một số khu vực đã được thông báo sơ tán, nhưng tình hình đã được kiểm soát. 

Ukraine cáo buộc cuộc tấn công là Nga trả thù vì đòn phản công gần đây của Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelensky – người sinh ra ở thành phố này – đã mô tả Nga là một \”quốc gia khủng bố\” sau vụ tấn công hồ chứa Karachunivske. 

Ông Zelensky nói trong bài phát biểu vào đêm muộn hôm thứ Tư: “Những kẻ vô lại, đã trốn khỏi chiến trường, đang cố gắng gây hại từ một nơi xa.\” 

Đây là một ám chỉ về những thành công quân sự gần đây của Ukraine trong một cuộc phản công nhanh chóng ở khu vực Kharkiv phía đông bắc của đất nước.

Trong bài phát biểu của mình, ông Zelensky nói rằng hồ chứa \”không có giá trị quân sự nào cả\”. 

Nguồn cung cấp nước bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công ở thành phố, nơi có dân số trước chiến tranh hơn 600.000 người. 

Vào sáng thứ Năm, ông Vilkul cho biết mực nước trên sông Inhulets hiện đã \”giảm đáng kể\”. Ông cho biết không có thương vong. 

Moscow chưa công khai bình luận về các cuộc tấn công tên lửa này.

\"Tổng
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Ukraine Zelensky thăm quân đội ở Izyum, Kharkiv, Ukraine – ngày 14 tháng 9 năm 2022

Hôm thứ Tư, ông Zelensky đã đến thăm thành phố Izyum mới được tái chiếm gần đây, một trung tâm hậu cần quan trọng ở khu vực Kharkiv. 

Ông cảm ơn quân đội đã tham gia cuộc phản công và cam kết rằng lá cờ Ukraine sẽ trở lại mọi thành phố và làng mạc trên đất nước. 

Tốc độ tiến công của Ukraine dường như đã khiến Nga bất ngờ, với báo cáo về việc một số lực lượng của Moscow từ bỏ quân phục để trà trộn với dân thường. 

Nga đã thừa nhận rằng các lực lượng của họ đã rời khỏi một số thị trấn trong khu vực Kharkiv – nhưng từ chối gọi đó là một cuộc rút lui.

Tuyên bố này đã bị chế giễu rộng rãi ở phương Tây và ngay cả ở chính nước Nga. 

Khi lực lượng của Kyiv di chuyển vào các khu vực bị chiếm đóng trước đây, các cáo buộc về tội ác chiến tranh của Nga đã bắt đầu xuất hiện. 

Người dân địa phương ở thị trấn Balakliya, cũng thuộc vùng Kharkiv, nói với BBC rằng quân đội Nga đã tra tấn dân thường tại đồn cảnh sát của thị trấn trong thời gian họ chiếm đóng, trong khi những người khác kể lại rằng họ bị điện giật khi bị giam giữ. 

Nga đã nhiều lần phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường. 

Nga vẫn kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine, nhưng các thị trấn ở miền Đông Donbas từng thất thủ sớm trong chiến tranh giờ đây cũng trở thành mục tiêu của quân đội Ukraine.

Giao tranh khốc liệt đã được báo cáo ở đó trong những ngày gần đây. 

Sau khi không chiếm được các thành phố của Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv, ở phía bắc và đông bắc vào tháng Ba, Moscow cho biết họ hiện đang tập trung vào Donbas.

Nga khẳng định sẽ tiếp tục cuộc xâm lược của mình \”cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu đã đặt ra ban đầu\”. 

Một cuộc phản công riêng biệt của Ukraine đang tiếp tục ở khu vực phía nam Kherson, mặc dù các đợt tiến quân ở đó chậm hơn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment