Uzbekistan : Nguyên thủ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm, bàn về khí đốt và Ukraina

Đăng ngày: 16/09/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) bắt tay đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, trước cuộc gặp tại Sochi, Nga, ngày 05/08/2022. via REUTERS – SPUTNIK

Minh Anh

Được mời đến dự thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), hôm nay, 16/09/2022, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có cuộc gặp với đồng nhiệm Nga Vladimir Putin tại Samarcande, Uzbekistan. Nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ, nhân cuộc gặp này, muốn đàm phán giảm giá mua khí đốt từ Nga.  

Từ Istanbul, thông tín viên đài RFI, Anne Andlauer giải thích :  

Recep Tayyip Erdogan, vốn quen đàm phán trực tiếp và ráo riết với Vladimir Putin, sẽ ưu tiên đề cập hai hồ sơ có liên quan trực tiếp đến cuộc chiến tại Ukraina : Đó là thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina và việc cung cấp khí đốt Nga vào lúc mùa đông sắp đến.  

Bất chấp thỏa thuận ngũ cốc được Thổ Nhĩ Kỳ tạo điều kiện, Nga phàn nàn rằng việc xuất khẩu nông sản và phân bón của nước này vẫn gặp khó khăn do các biện pháp trừng phạt của phương Tây và ông Tayyip Erdogan nhìn nhận Nga có lý.   

Về phần khí đốt Nga, dù rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không lo bị thiếu do việc Ankara từ chối tham gia các loạt trừng phạt của phương Tây, nhưng giá khí đốt cao có nguy cơ đè nặng nền kinh tế đất nước. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng sẽ được giảm giá hay hoãn chi trả.   

Theo nhà nghiên cứu Mitat Çelikpala, chuyên gia về quan hệ Nga – Thổ, vị thế được cho là \”cân bằng\” giữa phương Tây và Nga mang lại cho Tayyip Erdogan một cơ hội đàm phán mà ông sẽ không từ bỏ.  

Ông phân tích : \”Trên bình diện đối ngoại, Erdogan lập luận như một thương nhân. Ông nghĩ có thể thương lượng mọi thứ. Một mặt, ông ấy liên tục tìm kiếm những lĩnh vực khiến phương Tây khó chịu để thu hút sự chú ý đến ông ấy, và Nga là một trong số đó. Mặt khác, tổng thống Thổ phải gìn giữ các mối quan hệ thương mại, đặc biệt với Nga. Ông ấy không có phương tiện để cắt đứt mối quan hệ năng lượng.\”  

Năm 2021, khoảng 45% khí đốt tiêu thụ tại Thổ Nhĩ Kỳ là do Nga cung cấp

Bài Liên Quan

Leave a Comment