Chiến tranh Ukraina, tâm điểm khóa họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 77

Đăng ngày: 19/09/2022

\"\"
\"\"
Trước trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York, Hoa Kỳ, ngày 16/09/2022. AP – Mary Altaffer

Thanh Hà

Khóa họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 77 mở ra từ ngày 20/09/2022 đến 11/10/2022. Khoảng 150 lãnh đạo trên thế giới lần lượt phát biểu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York trong bối cảnh chiến tranh Ukraina đang gây nhiều tác động đến toàn thế giới. 

Chương trình chính thức đã được khởi động từ hôm nay 19/09 với hội nghị về Giáo Dục. Đặc phái viên RFI Christophe Paget từ New York cho biết một số những điểm nổi bật tại khóa họp của Liên Hiệp Quốc lần này : 

\”Sau hai năm đại dịch, các nguyên thủ quốc gia, thủ tướng chính phủ và bộ trưởng sẽ trở lại New York tham dự khóa họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc lần này, ngoại trừ tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, ông được phép phát biểu qua cầu truyền hình. Không có gì ngạc nhiên, Nga đã phản đối. Tổng thống Vladimir Putin cũng như chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vắng mặt trong sự kiện mở ra tuần này. Rõ ràng đối với hai ông Tập và Putin, thượng đỉnh Tổ Chức Hợp Tác Thượng Hải quy tụ nhiều quốc gia thù nghịch với Mỹ vừa kết thúc tại Samarkand, mới là sự kiện quan trọng. 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Antonio Gueterres nêu bật những chia rẽ sâu rộng về mặt địa chiến lược trên thế giới và ông kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết để cùng tìm ra những giải pháp trước những thách thức tai hại, như chiến tranh Ukraina. Đây cũng là chủ đề cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc dự trù vào Thứ Năm này. 

Ngoài chiến tranh Ukraina, khủng hoảng y tế dịch Covid-19 gây nên, châu Âu bị đe dọa thiếu năng lượng, vấn đề biến đổi khí hậu hai tháng trước hội nghị COP27 và vào lúc 1/3 lãnh thổ Pakistan vừa bị ngập lụt…  là những thách thức đặt ra trong khóa họp lần này. Cũng cần theo dõi hội nghi của Cộng Đồng Kinh Tế các nước Tây Phi CDAO được tổ chức bên lề khóa họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Tại đây các bên sẽ đề cập đến xung khắc giữa Mali với Côte d’Ivoire (Bờ Biển Ngà). 

Ông Guterres đã duy trì tổ chức hội nghị về Giáo Dục trong ngày hôm nay, nhưng có rất ít các lãnh đạo trên thế giới tham dự bởi vì phần lớn đang dự lễ tang nữ hoàng Anh ở bên kia bờ Đại Tây Dương\”. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment