Bộ trưởng Thương Mại Pháp thăm Úc, củng cố chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương

Đăng ngày: 20/09/2022

\"\"
\"\"
Bộ trưởng bộ Ngoại Thương Pháp Olivier Betch tại Quốc Hội Pháp, 09/04/2019. Thomas SAMSON / AFP

Minh Anh

Bộ trưởng Thương Mại Pháp, ông Olivier Becht, hôm nay, 20/09/2022, kết thúc chuyến thăm nước Úc nhằm tăng cường vế kinh tế trong chiến lược của Pháp tại vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương. Chuyến công du của bộ trưởng Pháp còn cho thấy mong muốn của Paris và Canberra khép lại vụ tai tiếng tầu ngầm để cùng phối hợp đối phó với nhiều thách thức khác. 

Thông tín viên Grégory Plesse tại Sydney cho biết thêm thông tin: 

« Từ sau cuộc khủng hoảng ngoại giao do vụ hủy hợp đồng mua tầu ngầm hồi năm 2021, đây là lần đầu tiên một bộ trưởng Pháp đến thăm Úc. Bằng chứng là đối với ông Olivier Becht, giữa hai nước đã đến lúc chuyển sang vấn đề khác. 

Ông nói : \” Một trang mới trong quan hệ giữa hai nước Pháp – Úc đang diễn ra và chúng ta có nhiều thách thức chung phải vượt qua, nhất là trong khuôn khổ biến đổi khí hậu.\” 

Trên phương diện này, bộ trưởng Pháp đề cao trình độ kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông của các nhà vô địch Pháp như tập đoàn Keolis hay Transdev chẳng hạn, hay Neoen, một doanh nghiệp chuyên về năng lượng tái tạo… 

Nhưng ông Olivier Becht còn hy vọng có được nguồn cung ứng một số khoáng sản mà nước Úc có trữ lượng rất lớn và rất cần thiết cho ngành sản xuất bình điện. Một lĩnh vực mà Pháp rất muốn đầu tư ồ ạt vào. 

Bộ trưởng Pháp nói tiếp : \”Còn có một chủ đề khác phải xử lý cùng với Úc, đó là vấn đề các nguyên vật liệu thiết yếu. Các loại đất hiếm, lithium, cobalt, nickel… Tất cả những gì cần cho sản xuất bình điện. Và chúng tôi muốn hiện diện ở đây để bảo đảm một số nguồn cung ứng.\” 

Sau chuyến thăm này, không có một thông báo nào được đưa ra. Nhưng tổng thống Pháp Emmanuel Macron dường như sẽ công du Úc vào tháng 11/2022. Điều này cho phép suy đoán là bộ trưởng Thương Mại Pháp tới Úc để chuẩn bị cho chuyến thăm của tổng thống ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment