Iran: Sau cái chết của Mahsa Amini, các dân biểu chỉ trích đội cảnh sát đạo đức

Đăng ngày: 21/09/2022

\"\"
\"\"
Một người biểu tình bắn hơi cay vào cảnh sát chống bạo động trong cuộc biểu tình ở Teheran, Iran ngày 20/09/2022. AP

Trọng Nghĩa

Bùng lên từ nhiều ngày nay, các cuộc biểu tình tại Iran để bày tỏ sự phẫn nộ sau cái chết của cô Mahsa Amini, bị lực lượng cảnh sát đạo đức bắt giữ, vẫn tiếp diễn khắp nơi. Vào hôm qua, 20/09/2022, đã có thêm 2 người thiệt mạng trong những cuộc xuống đường biến thành bạo động, nâng tổng số người chết lên thành 5 người

Điều đáng nói là làn sóng tức giận đã lan đến giới chính khách, và nhiều dân biểu Iran đã chỉ trích hành động của lực lượng cảnh sát đạo đức.

Từ Teheran, thông tín viên RFI Siavosh Ghazi tường trình:

Behzad Rahimi, dân biểu người Kurdistan vùng Saghez và Baneh, cho biết trong bài phát biểu trước quốc hội rằng cảnh sát đạo đức luôn là nguồn gây lo lắng và căng thẳng cho phụ nữ Iran. Ông nói thêm rằng cần phải xem lại cách làm của lực lượng cảnh sát này và phải lắng nghe tiếng nói của người dân và xã hội.

Về phần mình, ông Jalal Rashidi Koochi, một dân biểu khác cũng tố cáo: “Hành động của lực lượng cảnh sát này không đạt được kết quả nào ngoại trừ việc gây thiệt hại cho đất nước”.

Chủ tịch Quốc Hội Iran, Mohammad Bagher Ghalibaf, đảm bảo rằng luật sẽ được sửa đổi để điều chỉnh hành động của lực lượng cảnh sát đạo đức và thay đổi các phương pháp được sử dụng để tránh những thảm kịch như vậy trong tương lai.

Trước khi lên đường tới New York, đích thân Tổng thống Raissi đã gọi điện cho cha của cô gái trẻ để bày tỏ thái độ ủng hộ của ông và hứa sẽ cho điều tra để làm sáng tỏ điều kiện cái chết của cô gái.

Thế nhưng, các phương tiện truyền thông chính thức đang bắt đầu tố cáo hành động của các nhóm phản cách mạng trong số những người biểu tình, đặc biệt bằng cách phát đi hình ảnh những người đốt lá cờ Iran, tấn công xe cứu thương hoặc thậm chí đánh vào các phụ nữ che kín mặt.

Theo thống đốc Tehran, ba công dân nước ngoài cũng bị bắt trong số những người biểu tình.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment