Phương Tây lên án ‘‘trưng cầu dân ý’’ do Nga tổ chức tại các vùng chiếm đóng ở Ukraina

Đăng ngày: 21/09/2022

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa : Người dân thành phố Lyssychansk bị Nga chiếm đóng vào tháng 7 năm 2022. AFP – OLGA MALTSEVA

Trọng Thành

Các địa phương do Nga kiểm soát tại bốn tỉnh của Ukraina – trong đó có hai tỉnh thuộc vùng miền đông Donbass – hôm qua, 20/09/2022, tuyên bố sẽ tổ chức ‘‘trưng cầu dân ý’’ khẩn cấp từ ngày 23/09 đến ngày 27/09 về việc có sáp nhập với Nga hay không. Các nước phương Tây ngay lập tức lên án mạnh mẽ các cuộc trưng cầu dân ý ‘‘giả hiệu’’.

‘‘Một bước leo thang chiến tranh mới’’, ‘‘trưng cầu dân ý giả hiệu’’ hay ‘‘các cuộc trưng cầu dân ý ngụy tạo’’… Chiến dịch trưng cầu dân ý do Nga đạo diễn tại các vùng đất chiếm được của Ukraina bị nhiều quốc gia chỉ trích. Tại diễn đàn của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tố cáo các cuộc trưng cầu dân ý là một ‘‘trò hề’’. Đối với nguyên thủ Pháp, đây là ‘‘một hành động khiêu khích bổ sung’’, ‘‘giả danh hành động vì dân chủ’’.  

Trong một cuộc trả lời báo giới, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông Jake Sullivan, báo trước là ‘‘Hoa Kỳ sẽ không bao giờ thừa nhận chủ quyền của Nga đối với các vùng lãnh thổ của Ukraina mà Nga chiếm đoạt’’. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhấn mạnh là : ‘‘Các cuộc trưng cầu dân ý này là hành động chống lại các nguyên tắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ làm nền tảng cho hệ thống thế giới hiện nay, và là cốt lõi của Hiến chương Liên Hiệp Quốc’’.  

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng lên tiếng chỉ trích các cuộc ‘‘trưng cầu dân ý ngụy tạo’’ này là không thể chấp nhận được. Lãnh đạo chính phủ Đức khẳng định cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống Ukraina đã bị 141 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc lên án nghiêm khắc, và cuộc chiến này không chỉ hủy diệt Ukraina, mà cả nước Nga. Tổng thư ký NATO nhấn mạnh các cuộc trưng cầu dân ý do Nga tiến hành là phi pháp và không thể làm thay đổi bản chất của cuộc chiến xâm lăng của Nga.   

Truyền thông Nhà nước Nga: từ 80 đến 90% dân ủng hộ việc sáp nhập với Nga 

Về các trưng cầu dân ý tại các vùng Nga chiếm đóng, thông tín viên Anissa El Jabri từ Matxcơva cho biết cụ thể:  

‘‘Tối hôm qua, đài truyền hình Nga đã liên tục truyền đi các phóng sự về những khu vực sẽ diễn ra bỏ phiếu trưng cầu dân ý. Ví dụ, ở vùng Zaporijja, các nhóm chuyên trách, cảnh sát và thành viên của Ủy ban Bầu cử Trung ương sẽ đi gõ cửa từng nhà dân. Người đứng đầu chính quyền thân Nga trong khu vực giải thích : làm như thế để bảo vệ họ khỏi các cuộc tấn công có thể xảy ra. 

Theo các kênh truyền hình Nhà nước, mức độ ủng hộ việc sáp nhập vào Nga là tới khoảng từ 80 đến 90% dân số. Như vậy, những vùng lãnh thổ này trở thành của Nga trong mắt Matxcơva, với hậu quả ngay lập tức là sẽ có sự trả đũa mạnh mẽ về quân sự, trong trường hợp bị tấn công. ‘‘Đã đến lúc chấm dứt những trò con nít !‘‘, công chúng có thể đọc thấy thông điệp nói trên, vào ngày hôm qua, trên các kênh thân Nga của mạng xã hội Telegram.  

Về phần tuyên bố tổng thống Nga có thể đưa ra, trong những giờ gần đây nhiều nhà quan sát đang đặt cược về khả năng ông Putin sẽ ra lệnh thiết quân luật, được áp dụng tối thiểu ở các khu vực biên giới nơi xảy ra các vụ oanh kích, hoặc bị tấn công trực tiếp. Điều này có nghĩa là ‘‘chiến dịch đặc biệt’’ sẽ thay đổi về quy mô và thậm chí cả tên gọi. Điều này đang được xem xét rất nghiêm túc trong những giờ gần đây ở Nga. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hoài nghi về khả năng tổng động viên’’.

Bài Liên Quan

Leave a Comment