Hoa hậu Myanmar bị từ chối nhập cảnh Thái Lan khi bay sang từ VN

23 tháng 9 2022

\"Han
Chụp lại hình ảnh,Bài phát biểu của Han Lay trở thành tiêu điểm khắp thế giới

Han Lay, hoa hậu Hoà bình Myanmar 2020 bị từ chối nhập cảnh tại sân bay Suvarnabumi, Bangkok khi bay từ Việt Nam sang Thái Lan, theo thông tin từ BBC Burmese.

Người đẹp Myanmar thu hút sự chú ý của quốc tế vào năm ngoái với bài phát biểu xúc động trong cuộc thi sắc đẹp. Cô kêu gọi sự giúp đỡ khẩn thiết từ cộng đồng quốc tế vì người dân Myanmar bị quân đội đàn áp.

Theo đó, người đẹp 23 tuổi hiện đang ở phòng chờ của sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan hôm 21/9. Cô nói với BBC Burmese rằng cảnh sát Thái cho hay cô nằm trong danh sách truy nã của Interpol. Tại đây, Han Lay đã liên lạc với BBC Burmese về tình hình hiện tại của cô.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC Burmese, cô cho hay chính phủ Thái Lan muốn cô bay về lại Việt Nam nhưng cô từ chối vì lo sợ sẽ bị áp giải về Myanmar.

Han Lay hiện đang ở tại phòng chờ chuyến bay quốc tế và kêu gọi sự giúp đỡ của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn.

Cô cũng cho hay, các nhân viên Vietnam Airlines đang chờ cô vì họ nghĩ mình phải có trách nhiệm với hành khách.

Về việc vì sao bay đến Việt Nam, người đẹp Myanmar giải thích rằng cô ở Thái Lan bằng visa du lịch. Do quá hạn visa nên cô phải bay sang một nước khác.

Khi đến Việt Nam, cô không gặp trở ngại gì. Nhưng khi nhập cảnh vào lại Thái Lan, cô bị tạm giữ do có tên trong danh sách truy nã của Interpol vì \”phạm tội ở Myanmar\”.

\”Tôi không quay về Việt Nam. Một khi quay về Việt Nam, tôi sẽ bị gửi về Myanmar nên tôi sẽ ở lại Thái Lan.\”

Trong khi đó, Cơ quan Di trú Thái Lan cho biết Han Lay không có thị thực hợp lệ để nhập cảnh vào Thái Lan, theo Reuters.

Trong một thông cáo, cơ quan này cho hay Han Lay \’không bị giam giữ và cô đang được sắp xếp để lên chuyến bay ra khỏi Thái Lan,\’ theo Reuters.

Người phát ngôn hội đồng quân sự cầm quyền của Myanmar không đưa ra bình luận gì về vụ việc, trong khi Interpol không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về việc liệu Han Lay có phải là đối tượng trong của một thông báo truy nã của Interpol hay không.

Tôi thấy xác con trai tôi trên Facebook

Trên trang Facebook cá nhân với hơn 300.000 người theo dõi, Han Lay viết:

\”Cảnh sát Myanmar hiện đang ở sân bay Suvarnabumi và họ cố gắng tiếp cận để nói chuyện với tôi. Tôi khẩn cầu chính quyền Thái Lan giúp đỡ và tôi sẽ từ chối gặp mặt cảnh sát Myanmar bằng cách dùng quyền con người của mình. Tôi cũng đã báo cáo việc này với Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn.\”

Tờ Irrawaddy dẫn lời Han Lay:

\”Tôi tức giận về danh sách truy nã của Interpol. Tôi không thích việc vi phạm nhân quyền và vì vậy tôi đã lên án chúng. Tôi nghĩ cùng lắm là họ sẽ phát lệnh bắt giữ ở Myanmar thôi.\”

Nawit Itsaragrisil, người sáng lập cuộc thi Miss Grand International của Thái Lan, kiêm đại diện cho Han Lay cho biết cô đã đến khu vực quá cảnh của Bangkok từ chiều thứ Tư 21/9.

Ông nói rằng Han Lay đã bị giữ lại sân bay vì là đối tượng trong danh sách của Interpol.

\”Cô ấy không muốn đi bất cứ nơi nào khác. Cô ấy muốn sống ở Thái Lan,\” ông nói với Reuters. \”Cô ấy đang chờ một giải pháp để có thể ở lại Thái Lan.\”

\"Han
Chụp lại hình ảnh,Han Lay, ở giữa, tham gia biểu tình chống đảo chính trước khi đi đến Thái Lan hồi năm 2021

Hồi tháng 4/2021, trong cuộc thi sắc đẹp Miss Grand International 2020 diễn ra tại Thái Lan. Han Lay đã lên tiếng phản đối những hành vi tàn bạo của quân đội nước cô.

\”Hôm nay ở đất nước Myanmar của tôi… có rất nhiều người chết,\” cô nói tại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2020 ở Thái Lan. \”Hãy giúp Myanmar. Chúng tôi cần sự giúp đỡ cấp bách của quốc tế ngay bây giờ.\”

Bài phát biểu đã gây chấn động, trở thành tựa đề trên nhiều tờ báo. Sau đó, cô nhận nhiều lời đe dọa: \”Họ dọa tôi trên mạng xã hội, nói rằng khi tôi về Myanmar thì… nhà tù sẽ đón chào tôi,\” cô nói. Cô không biết ai đứng đằng sau các lời đe dọa nói trên. Cô cho biết bình luận ủng hộ cô trên mạng xã hội vẫn áp đảo.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính tháng Hai năm ngoái, với xung đột lan rộng trên khắp cả nước sau khi quân đội trấn áp hầu hết các cuộc biểu tình ôn hòa ở các thành phố.

\"Han
Chụp lại hình ảnh,Han Lay đã sử dụng cuộc thi để lên án quân đội Myanmar

AAPP cho biết hơn 2.100 người đã bị lực lượng an ninh sát hại kể từ cuộc đảo chính, nhưng chính quyền quân đội nói rằng con số này đã bị phóng đại.

Khó có thể đánh giá được bức tranh thực sự của bạo động khi các cuộc đụng độ đã lan rộng đến các khu vực xa xôi hơn, nơi các nhóm nổi dậy dân tộc thiểu số cũng đang chiến đấu với quân đội.

Hồi tháng 7/2022, các nhà chức trách quân sự Myanmar đã hành quyết bốn nhà hoạt động dân chủ bị cáo buộc giúp tiến hành \”các hành vi khủng bố\”.

Bà Suu Kyi – cựu lãnh đạo của Myanmar và cũng là người đạt giải Nobel Hòa bình – hiện bị kết án tổng cộng 20 năm tù với 11 tội danh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment