Chiến tranh Ukraina: Mỹ yêu cầu Nga ngưng đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân

Đăng ngày: 26/09/2022

\"\"
\"\"
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (ngoài cùng bên phải) nghe ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov ( ngoài cùng bên trái) phát biểu tại cuộc họp Hội Đồng Bảo An LHQ, ngày 22/09/2022. AP – Mary Altaffer

Thanh Phương

Hoa Kỳ yêu cầu Nga ngưng đe dọa sử dụng vũ khí nguyên tử trong cuộc chiến tranh Ukraina và cảnh báo là việc sử dụng loại vũ khí này sẽ gây ra những hậu quả “tàn khốc”.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS News tối qua, 25/09/2022, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết: “ Chúng tôi đã nói rất rõ với phía Nga, nói công khai, cũng như khi nói chuyện riêng, rằng họ phải ngưng nói đến vũ khí hạt nhân”. Ông nhấn mạnh: “ Mọi việc sử dụng vũ khí nguyên tử đều sẽ có những hậu quả tàn khốc đối với nước sử dụng chúng, và dĩ nhiên là đối với nhiều nước khác”.

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan trên đài NBC cũng đã cảnh báo Matxcơva về những hậu quả “tàn khốc” nếu Nga sử dụng vũ khí nguyên tử.

Hôm thứ Tư tuần trước, trong một bài phát biểu trên đài truyền hình Nga, tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố, để đối đầu với phương Tây, mà theo ông đang tìm cách phá hủy nước Nga, Matxcơva sẵn sàng sử dụng “mọi phương tiện” có trong tay, ám chỉ đến việc sử dụng vũ khí nguyên tử. Ông Putin còn nhấn mạnh đây không phải là lời đe dọa suông. 

Ngày 16/09 vừa qua, trước khi tổng thống Nga có lời đe dọa như trên, tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhắn gởi một thông điệp đến ông Putin: “ Đừng làm như thế. Vì ông sẽ làm thay đổi cục diện chiến tranh một cách chưa từng có từ Thế chiến Thứ hai đến nay.” Ông Biden cũng cảnh cáo là trong trường hợp đó, Hoa Kỳ sẽ đáp trả “rất mạnh”, nhưng không nói rõ về hình thức đáp trả.

Học thuyết quân sự của Nga dự trù khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu các lãnh thổ mà Matxcơva xem là thuộc chủ quyền quốc gia bị tấn công. Đây sẽ là trường hợp của các vùng lãnh thổ Ukraina mà Nga đang kiểm soát và hiện đang tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào lãnh thổ Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment