Mỹ thí điểm ‘‘tên lửa’’ chống thiên thạch để bảo vệ Trái đất

Đăng ngày: 26/09/2022

\"\"
\"\"
Phi thuyền Dart của NASA \”tấn công\” thiên thạch Dimorphos. AFP – HANDOUT

Trọng Thành

Đúng vào lúc thế giới đang lo ngại vũ khí hạt nhân nếu sử dụng trong chiến tranh Nga- Ukraina sẽ làm bùng lên một cuộc chiến huynh đệ tương tàn trên Trái đất, ngày hôm nay, 26/09/2022, nước Mỹ khởi sự trắc nghiệm đầu tiên của hệ thống ‘‘lá chắn bảo vệ hành tinh’’.  

Theo AFP, Cơ quan Không gian và Vũ trụ Hoa Kỳ – NASA sử dụng một phi thuyền làm ‘tên lửa’’ để chuyển hướng quỹ đạo của một thiên thạch. Sau 10 tháng du hành, phi thuyền – mang tên Dart (có nghĩa là ‘‘mũi tên’’ trong tiếng Anh) dự kiến đâm vào thiên thạch vào lúc 23h14 phút, giờ quốc tế hôm nay.  

Phi thuyền Dart có kích thước nhỉnh hơn một chiếc xe hơi sẽ đâm vào thiên thạch có đường kính 160 mét (bằng phân nửa chiều cao của Tháp Eiffeil), với vận tốc hơn 20.000 km/h. Toàn bộ vụ bắn thiên thạch sẽ được theo dõi trực tiếp theo một kênh video của NASA. Hình ảnh truyền về Trái đất với độ chênh lệch về thời gian là 45 giây.  

Mục tiêu của sứ mạng mang tên Hera không phải là phá hủy thiên thạch, mà điều chỉnh chút ít quỹ đạo thiên thạch. Dân cư Trái đất không phải lo ngại về thiên thạch Dimorphos, hiện cách Trái đất đến ít nhất 7 triệu km. Vụ bắn thiên thạch nói trên hoàn toàn chỉ mang tính thử nghiệm, để biết được khả năng tác động đến các thiên thạch hoạt động gần Trái đất trong tương lai. Nếu vụ bắn thử thất bại, phi thuyền Dart còn đủ năng lượng để tiếp tục thử nghiệm một lần nữa trong hai năm tới.  

Theo khoa học gia Nancy Chabot, thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng (APL), Đại học Johns Hopkins, nếu thực nghiệm thành công, thì đây sẽ là một bước tiến quan trọng hướng đến một hệ thống bảo vệ Trái đất chống lại thiên thạch (trung tâm chế tạo phi thuyền Dart bắn thiên thạch nói trên thuộc Đại học Johns Hopkins).   

Ước tính gần 30.000 thiên thạch đủ loại được thống kê tại các khu vực gần Trái đất. Mỗi năm lại có thêm 3.000 thiên thạch mới được phát hiện. Khoảng 40% trong số đó có kích thước hơn 140 mét, có thể tàn phá một khu vực rộng lớn. Theo một số dự đoán, rất ít thiên thạch có khả năng gây nguy hiểm cho Trái đất, và không có thiên thạch nào có thể gây ra tai họa như vậy trong những thế kỷ tới. Tuy nhiên, trong quá khứ hàng tỉ năm qua, Trái đất từng nhiều lần bị thiên thạch tấn công. Theo khoa học gia Nancy Chabot, nhân loại giờ đây có đủ công nghệ để tự bảo vệ chống thiên thạch. 

Ngày 14/10 tới, Trung tâm Khoa học và Công nghiệp Pháp (Cité des Sciences et de l’Industrie) (Paris) sẽ tổ chức một hội thảo về « Sứ mạng Dart và Hera : Làm lệch hướng một thiên thạch !’’, với sự có mặt của người phụ trách và nhiều khoa học gia tham gia vào thử nghiệm nói trên. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment