Ukraine xin gia nhập NATO

September 30, 2022

\"\"
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Kiev nhiều lần phủ nhận kết quả trưng cầu dân ý, khẳng định các cuộc bỏ phiếu ở những chính quyền được Nga hậu thuẫn sẽ không có bất cứ tác động nào đối với các mục tiêu quân sự của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/9 thông báo nước này đã nộp đơn xin gia nhập NATO, kêu gọi liên minh này đẩy nhanh quá trình xét duyệt.

“Chúng tôi đã thể hiện năng lực của mình phù hợp với tiêu chuẩn của liên minh”, ông Zelensky nói, Guardian đưa tin. “Chúng tôi đang thực hiện bước quyết định là ký đơn xin sớm gia nhập NATO”.

\"May
Sứ quán Ukraine tại Việt Nam tuyên bố: “Chủ quyền của Ukraine mở rộng ra toàn bộ lãnh thổ của mình. Ukraine là nhà nước đơn nhất. Lãnh thổ của Ukraine trong biên giới hiện tại là không thể tách rời và bất khả xâm phạm”

Để gia nhập NATO, Ukraine phải trải qua quá trình xét duyệt, với sự đồng thuận từ toàn bộ thành viên liên minh này. Hồi tháng Bảy, NATO khởi động quá trình xét duyệt cho Phần Lan và Thụy Điển, sau thời gian dài đàm phán và đi đến đồng thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia trước đây phản đối mạnh mẽ việc kết nạp hai nước Bắc Âu.

Tuyên bố của ông Zelensky xuất hiện sau khi Vladimir Putin hôm 30/9 ký sắc lệnh sáp nhập bốn tỉnh của Ukraine vào Nga.

Kiev nhiều lần phủ nhận kết quả trưng cầu dân ý, khẳng định các cuộc bỏ phiếu ở những chính quyền được Nga hậu thuẫn sẽ không có bất cứ tác động nào đối với các mục tiêu quân sự của Ukraine, theo Reuters.

Khi là một thành viên NATO, các nước sẽ được bảo vệ theo Điều 5 – nêu rõ tấn công một nước NATO đồng nghĩa với việc tấn công cả liên minh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment