Bầu cử Quốc Hội Latvia : Lá phiếu cộng đồng người Nga gây lo lắng

Đăng ngày: 01/10/2022

\"\"
\"\"
Một phiên họp Quốc Hội Latvia tại thủ đô Riga vào tháng 8/2022. © AP/Handout/The Parliament, Saeima, of the Republic of Latvia

Minh Anh

Hôm nay, 01/10/2022, khoảng hai triệu cử tri Latvia được mời gọi bỏ phiếu để bầu Quốc Hội mới. Chủ đề an ninh quốc gia bao trùm chiến dịch vận động tranh cử. Lá phiếu của cộng đồng người Nga, chiếm đến 1/3 dân số, được theo dõi chặt chẽ. Bị chao đảo vì cuộc chiến tại Ukraina, giờ họ phải chọn lựa: Ủng hộ hay chống Putin.

Từ Riga, thông tín viên đài RFI, Marielle Vitureau, gởi về bài phóng sự : 

« Tại thủ đô Riga, gần một nửa số người dân dùng tiếng Nga khi nói chuyện với nhau trong gia đình. Đây là hệ quả của thời kỳ Xô Viết khi Matxcơva tìm cách Nga hóa Latvia bằng cách gởi nhiều lao động đến đây. Trong một thời gian dài những người nói tiếng Nga sống giữa họ với nhau. Lolita Cigane, một trong các ứng viên của đảng cầm quyền, nhận thấy rằng cuộc xung đột ở Ukraina đã thay đổi tất cả. Cô nói : \”Chiến tranh Ukraina đã làm cho họ mở mắt. Họ hiểu rằng họ đang sinh sống tại một nước châu Âu thịnh vượng\”. 

Trong suốt những tháng đầu tiên của cuộc chiến, thanh niên cộng đồng người Nga ở Riga đã đến tụ tập ở chân tượng đài Tự do, phản đối chính sách của Vladimir Putin. Gia đình của Alexei, một thợ điện trẻ tuổi, là ví dụ điển hình cho nhiều gia đình người Nga bị chia rẽ ở Latvia. 

Anh cho biết : « Mối quan hệ giữa tôi và mẹ vẫn bình thường, nhưng chúng tôi có cái nhìn hoàn toàn khác biệt. Mẹ tôi cho rằng ông Putin là một người tốt.\” 

Nếu như cộng đồng nói tiếng Nga đi bỏ phiếu, họ sẽ chọn ai ? Đảng Hòa Hợp đại diện cho họ thì đứng về phía Ukraina. Arnis Kaktins, giám đốc một viện thăm dò, cho rằng \”đối với nhiều người nói tiếng Nga ở địa phương, đây chí ít là một sự thất vọng\”. 

Thế nhưng, đảng Liên minh những người Nga, vốn theo đường lối thân Putin, rất có thể một lần nữa được vào Quốc Hội ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment