Bầu cử tổng thống: Brazil chuẩn bị cho cuộc đấu tay đôi Lula-Bolsonaro

Đăng ngày: 01/10/2022

\"\"
\"\"
Áp phích tranh cử của tổng thống Brazil mãn nhiệm Jair Bolsonaro (T) và cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva. REUTERS – ADRIANO MACHADO

Thanh Phương

Hôm nay, 01/10/2022 là ngày tranh cử cuối cùng cho cuộc bầu cử tổng thống Brazil sẽ diễn ra ngày mai trong bầu không khí căng thẳng. Đây sẽ là cuộc đấu tay đôi giữa cựu tổng thống cánh tả, Luiz Inacio Lula da Silva, hiện đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò, với tổng thống cực hữu mãn nhiệm Jair Bolsonaro.

Hôm nay, cả hai ứng cử viên đều tổ chức cuộc mít tinh cuối cùng ở Sao Paulo, thành phố lớn nhất của Brazil. Từ thành phố này, thông tín viên Bernard Martin nói về sự trở lại của ứng cử viên cánh tả Lula: 

“Lula quả là một đối thủ chính trị đáng gờm. Sau khi bị tuyên án 8 năm tù về tội tham nhũng trong vụ tập đoàn nhà nước Petrobras, ông đã không thể ra tranh cử trong cuộc bầu cử lần trước. Cựu tổng thống Brazil đã phải ngồi tù trong 18 tháng. Thế rồi, một bất ngờ gây chấn động: ngành tư pháp xóa bỏ mọi bản án đối với ông vì đã có những sai sót về thủ tục tố tụng, đồng thời cáo buộc viện thẩm phán đã kết án ông là đã có thái độ thiên vị. 

Được trả tự do cách đây hai năm, Lula đã trở lại lãnh đạo phe đối lập với tổng thống Bolsonaro. Ông đã thành lập một liên minh gồm 10 đảng. Nhiều cựu ứng cử viên tổng thống, như ứng cử viên đảng Môi sinh Marina Silva đã ủng hộ ông ra tranh cử lần này. Lula cũng được sự ủng hộ của giới thẩm phán, trí thức và của nhiều nghệ sĩ. 

Năm nay đã 76 tuổi, ông Lula tham gia tranh cử tổng thống lần thứ 6 và có thể đây sẽ là trận chiến cuối cùng của ông.” 

Về phần tổng thống mãn nhiệm Jair Bolsonaro, tuy các cuộc thăm dò dự báo sẽ bị Lula đánh bại, ông vẫn tin có thể giành được chiến thắng ngay trong vòng một bầu cử tổng thống Brazil ngày mai. 

Nguyên là một sĩ quan trong quân đội, vẫn hoài niệm về thời kỳ độc tài quân sự (1964-1985), ông Bolsonaro, năm nay 67 tuổi, đã liên tục đả kích các định chế của Brazil, đặc biệt là Tòa án Tối cao, thậm chí chỉ trích hệ thống bầu cử của nước này. Xem thường các phương tiện truyền thông cổ điển và không thích họp báo, vị tổng thống cánh hữu mãn nhiệm thường ngỏ lời với những người ủng hộ ông qua các mạng xã hội. 

Vốn rất ngưỡng mộ cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Bolsonaro cũng thường bị cáo buộc phao tin giả, nhất là về đại dịch Covid-19 và về hệ thống bầu cử điện tử. Nhiều người dân Brazil đã rất bất mãn khi thấy ông hoàn toàn dửng dưng trước khủng hoảng Covid, đã khiến ít nhất 685.000 người bỏ mạng ở Brazil. Một ủy ban điều tra của Quốc Hội đã đòi truy tố Bolsonaro về “tội ác chống nhân loại”, vì ông bị xem là đã không có biện pháp nào để phòng chống đại dịch.

Bài Liên Quan

Leave a Comment