Bắc Hàn phóng tên lửa đạn đạo qua Nhật Bản

4 tháng 10 2022

Cập nhật 9 giờ trước

Rupert Wingfield-Hayes & Yvette Tan

BBC News

\"Getty\"/
Chụp lại hình ảnh,Các đài truyền hình Nhật Bản hôm thứ Ba đã đưa tin nóng về vụ phóng tên lửa vào sáng sớm của Bắc Hàn

Bắc Hàn đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung một phần lãnh thổ phía bắc Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đã cảnh báo người dân trên đảo Hokkaido phải tìm nơi trú ẩn và tạm hoãn một số hoạt động đường sắt.

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Bắc Hàn qua Nhật Bản kể từ năm 2017.

Liên Hiệp Quốc cấm Bắc Hàn thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

“Bắc Hàn dường như đã phóng một tên lửa. Hãy chạy vào các tòa nhà hoặc tầng hầm\”, chính phủ Nhật Bản cho biết trong một cảnh báo được đưa ra lúc 07:29 giờ địa phương sáng nay 4/10.

Các quan chức cho biết tên lửa rơi xuống Thái Bình Dương cách Nhật Bản khoảng 3.000 km và không có thương tích nào được báo cáo liên quan đến vụ việc.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lên án mạnh mẽ các hành động này, mô tả vụ phóng là \”hành vi bạo lực\”, và chính phủ Nhật Bản đã mở một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia.

Vụ phóng tên lửa dường như là một hành động leo thang có chủ đích nhằm thu hút sự chú ý của Nhật Bản và Mỹ, những nước đã phớt lờ nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un.

Việc phóng tên lửa tới hoặc bay qua các quốc gia khác mà không có bất kỳ sự cảnh báo hoặc tham vấn trước nào là hoàn toàn đi ngược lại với các tiêu chuẩn quốc tế.

Hầu hết các nước đều tránh hoàn toàn điều này vì nó có thể gây hiểu lầm là một cuộc tấn công, và dù nó không lớn như một vụ thử hạt nhân – vốn có thể là động thái tiếp theo – nhưng nó vẫn cực kỳ mang tính khiêu khích.

Mỹ đã phản hồi, với việc nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đặc trách Đông Á, Daniel Kritenbrink, mô tả quyết định của Bắc Hàn là “đáng tiếc\”.

Việc này diễn ra khi Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc tổ chức các cuộc tập trận quân sự ba bên hồi đầu tuần trước, vốn được cho là nhằm khiêu khích Bình Nhưỡng.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ năm mà Bình Nhưỡng thực hiện trong vòng một tuần. Hôm thứ 1/10, hai tên lửa đã rơi xuống vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Triều Tiên tuyên bố là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân Bắc Hàn lên án sự ủng hộ phi hạt nhân hóa của người đứng đầu LHQ Hàn Quốc, Mỹ phóng 8 tên lửa để đáp trả Bắc Hàn Nhiều vụ thử tên lửa của Bắc Hàn được tiến hành theo lộ trình đạt quỹ đạo cao – đạt cao độ lớn, tránh bay sang những quốc gia láng giềng.

Việc phóng tên lửa qua Nhật Bản cho phép các nhà khoa học Bắc Hàn thử nghiệm những hoàn cảnh “sát hơn với những điều kiện trên thực tế”, hãng tin Reuters dẫn lời nhà phân tích Ankit Panda.

Đầu tháng này, Bắc Hàn đã thông qua luật tuyên bố trở thành một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, với việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un loại trừ khả năng tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào về phi hạt nhân hóa.

Bình Nhưỡng đã tiến hành sáu vụ thử hạt nhân từ năm 2006 đến 2017, bất chấp các lệnh trừng phạt rộng rãi.

Nathan Williams đưa tin bổ sung.

\"BBC\"/

Bài Liên Quan

Leave a Comment