Cộng đồng Chính trị Châu Âu họp phiên đầu tiên ở Praha

Đăng ngày: 06/10/2022

\"\"
\"\"
Praha, thủ đô Cộng hòa Séc, là nơi diễn ra hội nghị đầu tiên của Cộng đồng Chính trị châu Âu ngày 06/10/2022. © wikipedia

Phan Minh

Hôm nay, 06/10/2022, tại Praha, Cộng Hòa Séc, 44 lãnh đạo châu Âu dự phiên họp đầu tiên của Cộng đồng Chính Trị châu Âu (viết tắt theo tiếng Pháp là CPE, tiếng Anh là EPC), một sáng kiến do tổng thống Pháp Emmanuel Macron khởi xướng vào mùa xuân năm nay. Việc thành lập EPC là nhằm tạo nền tảng thúc đẩy đối thoại và hợp tác chính trị, trong đó bao gồm cả các quốc gia muốn gia nhập Liên Hiệp châu Âu (EU)

Từ Praha, đặc phái viên Anastasia Becchio cho biết thêm chi tiết :

Tăng cường an ninh và ổn định chính là một trong những mục tiêu của Cộng đồng Chính trị châu Âu vào lúc mà cuộc chiến ở Ukraina đã bước sang tháng thứ 8. Ngoài 27 quốc gia thành viên Liên Âu, có 17 quốc gia khác được mời. Trong số những vị khách được mong đợi nhất, có tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, sẽ phát biểu trực tuyến, thủ tướng Anh Liz Truss và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan.

Chương trình họp của 44 nước tham dự bao gồm hai chủ đề : năng lượng và khí hậu, hòa bình và an ninh. Những lo ngại này cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh không chính thức của Liên Âu diễn ra vào ngày mai.

Có thể giúp ích gì thêm cho Ukraina ? Làm thế nào để bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng ? Đây là câu hỏi cấp bách sau vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream ở vùng biển Baltic. Một chủ đề khác mang tính thời sự hơn bao giờ hết : làm thế nào để khắc phục tình trạng giá năng lượng tăng vọt đối với các hộ gia đình và các doanh nghiệp phải thanh toán những khoản tiền điện cao. Đa số các nước đang kêu gọi áp giá trần đối với khí đốt. Ủy Ban Châu Âu cho biết sẵn sàng \”xem xét\” đề xuất này. Một bức thư chi tiết sẽ được gửi tới các nhà lãnh đạo Liên Âu trước hội nghị thượng đỉnh ngày mai.

Bài Liên Quan

Leave a Comment