Mỹ bất bình về quyết định giảm quota dầu mỗi ngày của OPEC+

Đăng ngày: 06/10/2022

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa : Logo của khối OPEC. REUTERS – DADO RUVIC

Thu Hằng

Đại diện của 13 nước thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và 10 đồng minh đã họp tại Vienna, Thụy Sĩ, ngày 05/10/2022, sau hơn hai năm phải họp trực tuyến vì dịch Covid-19. Nhóm OPEC+ nhất trí giảm bớt sản lượng 2 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 11. Quyết định này đã khiến Hoa Kỳ bất bình.

Đây là đợt cắt giảm mạnh nhất kể từ đầu đại dịch Covid-19 và có thể sẽ làm tăng giá dầu. Ngay sau thông báo của OPEC+, giá dầu trên thị trường vào lúc 17 giờ 20 (giờ quốc tế) đã tăng khoảng 2%, lên thành 93,43 đô la/thùng Brent Biển Bắc và 87,86 đô la/thùng WTI.

Tuy nhiên, quyết định của OPEC+ bị Hoa Kỳ coi là « hùa » theo Matxcơva và là « một sai lầm », theo người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre. Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ « thất vọng về quyết định có tầm nhìn ngắn », đồng thời thông báo sẽ tham vấn Quốc Hội Mỹ « về các công cụ và cơ chế bổ sung cho phép giảm bớt quyền kiểm soát » của nhóm các nhà sản xuất trên thị trường năng lượng.

Theo AFP, quyết định của OPEC+ sẽ giúp Nga có thêm ngân sách, trong bối cảnh lệnh cấm vận dầu lửa Nga của Liên Hiệp Châu Âu sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 12. Do đó, theo tổng giám đốc tập đoàn TotalEnergies, phát biểu bên lề một hội thảo ở Luân Đôn, « Nga có lý do ủng hộ việc cắt giảm này, vì Matxcơva không chắc tìm được khách hàng mua dầu của họ ».

Cũng trong ngày 05/10, phía Nga đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Châu Âu, trong đó có biện pháp áp giá trần đối với dầu thô của Nga. Theo phó thủ tướng Nga Alexandre Novak, phụ trách Năng lượng, chính sách này « vi phạm các cơ chế của thị trường » và có thể « có tác động rất xấu » cho ngành công nghiệp thế giới.

Cuộc họp tiếp theo của nhóm OPEC+ dự kiến diễn ra ngày 04/12, sau đó tổ chức này có thể trở lại với nhịp độ 6 tháng họp một lần như trước đại dịch.

Bài Liên Quan

Leave a Comment