Nhà làm phim người Nhật bị án tù 10 năm tại Myanmar

Yvette Tan

BBC News

\"Getty
Chụp lại hình ảnh,Một nhóm các nhà hoạt động tại Tokyo giơ các tấm biển kêu gọi thả ông Kubota

Một nhà làm phim tài liệu người Nhật vừa bị tòa án Myanmar ra mức án tổng cộng là 10 năm tù. 

Toru Kubota, 26 tuổi, bị bắt lần đầu tiên hồi tháng Bảy ở gần một cuộc biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Yangon. Ông bị kết án ba năm với cáo buộc nổi loạn và bảy năm vì tội vi phạm luật liên lạc điện tử.

Không rõ liệu ông có thể thụ án cả hai mức này cùng lúc được hay không. Trong tuần tới, ông cũng phải đối mặt với một cáo buộc khác nữa về việc vi phạm luật nhập cư. 

Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, chính quyền Myanmar tuyên bố Kubota nhập cảnh vào Myanmar từ nước láng giềng Thái Lan bằng thị thực du lịch và ông đã tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ vào năm 2021. 

Họ cũng nói rằng trước đây ông từng đưa tin về người thiểu số Rohingya. 

Kubota, người đến Myanmar lần đầu tiên là vào tháng Bảy, hiện đang làm  \”phim tài liệu về một người Myanmar\”, một người bạn của ông được cho là đã nói như thế hồi đầu năm nay. 

Theo trang web chuyên về làm phim Film Freeway, Kubota bắt đầu sự nghiệp của mình khi gặp một người tị nạn Rohingya ở Nhật Bản vào năm 2014, và sau đó đã thực hiện \”một số bộ phim về người tị nạn và các vấn đề sắc tộc ở Myanmar\”. 

Trang cá nhân của ông trên Instagram cũng đăng một số hình ảnh về những người tị nạn Rohingya từ năm 2017 trở lại đây. 

\”Việc Myanmar bắt giữ nhà báo Nhật Bản Toru Kubota cho thấy chính quyền quân nhân sẽ không dừng lại ở việc đàn áp việc đưa tin độc lập,\” Shawn Crispin, đại diện cấp cao vùng Đông Nam Á của Ủy ban Bảo vệ các nhà báo cho biết hồi đầu năm nay. \”Chính quyền quân nhân Myanmar phải chấm dứt việc coi các nhà báo là tội phạm.\” 

Hồi đầu năm ngoái, một nhà báo tự do Nhật Bản cũng bị bắt và buộc tội tung tin giả – là nhà báo nước ngoài đầu tiên bị buộc tội kể từ khi quân đội lên nắm quyền, tháng 2/2021. 

Người này sau đó đã được trả tự do, và giới chức Myanmar cho rằng ông đã vi phạm pháp luật nhưng nói rằng họ thả ông theo yêu cầu của chính phủ Nhật Bản. 

Ước tính có hơn 15.600 người – bao gồm các nhà lập pháp, nhà hoạt động và nhà báo – đã bị bắt kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ được bầu cử dân chủ của bà Aung San Suu Kyi hồi tháng 2/2021 – làm dấy lên các cuộc biểu tình lớn trên khắp cả nước và một phong trào phản kháng rộng khắp.

Bài Liên Quan

Leave a Comment