Liên Âu cử « phái đoàn dân sự » đến Armenia để hỗ trợ việc phân định biên giới với Azerbaijan

Đăng ngày: 07/10/2022

\"\"
\"\"
Một binh sĩ Armenia canh gác trên đỉnh đồi trong vùng ly khai Thượng Karabagh. Ảnh chụp ngày 25/11/2020. AP – Sergei Grits

Phan Minh

Kết thúc phiên họp đầu tiên của Cộng đồng Chính trị châu Âu (EPC) tổ chức tại Praha, thủ đô Cộng Hòa Séc, các nước thành viên Liên Âu (EU) quyết định cử một \”phái đoàn dân sự\” đến Armenia, dọc theo biên giới Azerbaijan, để tạo thuận lợi cho việc \”thiết lập lòng tin\” giữa hai nước và hỗ trợ việc phân định biên giới.

Hôm nay 07/10/2022 thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron và chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, đã có cuộc hội đàm và ra tuyên bố chung về hồ sơ này.  

« Phái đoàn dân sự » sẽ tới Armenia và bắt đầu hoạt động trong tháng 10. Trong thời hạn tối đa 2 tháng, phái đoàn có nhiệm vụ xây dựng lòng tin và hỗ trợ ủy ban phân định biên giới của 2 nước. 

Tuyên bố chung cho biết : « Armenia đã đồng ý tạo điều kiện thuận lợi cho nhiệm vụ của phái đoàn và Azerbaijan cũng đã đồng ý hợp tác với phái đoàn trong chừng mực có thể ». 

Ngoài ra, Armenia và Azerbaijan đã khẳng định tuân thủ Hiến chương Liên Hiệp Quốc và Tuyên bố Alma Ata năm 1991, theo đó, hai bên cùng công nhận toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của nhau.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment