Bắc Triều Tiên tố cáo Mỹ là một « mối đe dọa quân sự »

Đăng ngày: 08/10/2022

\"\"
\"\"
Hàng không mẫu hạm Ronald Reagan cập bến Busan, Hàn Quốc, ngày 23/09/2022. Bắc Triều Tiên xem việc triển khai tàu sân bay này là một \”mối đe dọa quân sự\”. AP – Lee Jin-man

Thanh Hà

Trong một thông cáo ngày 08/10/2022, bộ Quốc Phòng Bắc Triều Tiên trong xem việc Mỹ điều hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đến bán đảo Triều Tiên là một « mối đe dọa trực tiếp về quân sự ». Bình Nhưỡng còn tuyên bố loạt bắn thử tên lửa trong hai tuần qua là « hành động tự vệ chính đáng ».

Một ngày sau khi cụm tàu sân bay Hoa Kỳ bắt đầu các hoạt động tập trận chung với Hải Quân Hàn Quốc ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng xem đây là một sự kiện lớn « bắn đi tín hiệu xấu về tình hình trong khu vực ». Hãng thông tấn KCNA trích lời một phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Bắc Triều Tiên xem chiến dịch tập trận chung Mỹ-Hàn là « hành vi mang tính khiêu khích và là một mối đe dọa cao độ » đối với an ninh quốc gia. Vẫn theo quan chức này, việc Hoa Kỳ điều tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên được xem như một « bài tập chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng ». Do vậy, Bắc Triều Tiên khẳng định quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh các chương trình phát triển vũ khí nguyên tử để đối phó với « đe dọa hạt nhân của Hoa Kỳ ».

Hãng tin Mỹ AP nhắc lại, trong hai tuần qua, Bắc Triều Tiên đã bắn 10 tên lửa đạn đạo ra biển và đây là nhịp độ « dồn dập chưa từng thấy ». Chủ tịch Kim Jong Un từng tuyên bố chương trình phát triển vũ khí nguyên tử của Bắc Triều Tiên là một tiến trình « không thể đảo ngược ». Thứ Ba vừa qua, Bình Nhưỡng đã bắn tên lửa đạn đạo tầm trung ngang qua lãnh thổ Nhật Bản. Theo một số nhà quan sát, thông điệp kèm theo vụ bắn thử này là vũ khí Bắc Triều Tiên có thể bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ, mà trước hết là trong vùng Thái Bình Dương

Cũng trong ngày hôm nay, Cơ Quan Hàng Không Dân Dụng Bắc Triều Tiên giải thích vụ thử tên lửa vừa qua là một hành động « tự vệ » trước « những đe dọa quân sự trực tiếp xuất phát từ Hoa Kỳ ». Tổ Chức Hàng Không Dân Dụng Quốc Tế ICAO trực thuộc Liên Hiệp Quốc, đang họp tại Montréal, hôm 07/10 đã mạnh mẽ chỉ trích Bắc Triều Tiên về những đợt bắn thử tên lửa « đe dọa ngành hàng không dân dụng ».

Về phía Washington, hôm 07/10, Hoa Kỳ vừa ban hành thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào hai quan chức và 3 doanh nghiệp của Bắc Triều Tiên với lý do tham gia vào các hoạt động xuất khẩu dầu hỏa trái phép. Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết, trong một cuộc họp trực tuyến, Washington, Seoul và Tokyo đã đồng ý « tiếp tục phối hợp chặt chẽ » để đối phó với Bắc Triều Tiên.

Bài Liên Quan

Leave a Comment