Báo Mỹ: Tổng thống Putin càng lúc càng bị giới thân cận chỉ trích

Đăng ngày: 08/10/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Vladimir Putin dự một cuộc họp qua video tại tư dinh của ông ở ngoại ô Matxcơva, Nga, ngày 06/10/2022. AP – Gavriil Grigorov

Thanh Hà

Theo nhật báo Hoa Kỳ Washignton Post ngày 07/10/2022 « một nhân vật thân tín với Vladimir Putin » đã trực tiếp chỉ trích tổng thống Nga phạm phải nhiều sai lầm và xử ký kém cỏi trong chiến dịch Ukraina.

Trích dẫn nhiều nguồn tin tình báo Mỹ, tờ Washington Post cho biết những thông tin liên quan đến rạn nứt giữa Vladimir Putin và các cố vấn thân cận đã được chuyển tới tổng thống Joe Biden và nhiều quan chức Hoa Kỳ.

Danh tính nhân vật thân cận với tổng thống Putin dám chỉ trích ông đã được giữ kín. Nhưng theo tờ báo này « nhóm cộng tác viên thân cận của Vladimir Putin bao gồm các cựu nhân viên KGB và những người trong chính quyền thời thập niên 1990 của thành phố Saint – Petersbourg » mà Vladimir Putin từng là phó thị trưởng.

Những người chỉ trích ông Putin « dường như rất lo ngại trước các thất bại quân sự liên tiếp trong thời gian gần đây » tại Ukraina. Họ xem những thất bại đó là hậu quả của việc tổng thống Nga « đánh giá sai lệch » về tình hình và từ những thiếu sót « nghiêm trọng về quân sự ». Báo Washington Post nói đến một « điểm gẫy » trong  quan hệ giữa tổng thống Putin với các cộng tác viên thân tín nhất. Cũng tờ báo Hoa Kỳ trích lời một doanh nhân Nga có liên hệ chặt chẽ với các giới chức trong chính quyền Matxcơva, theo đó, « những tuần lễ sắp tới sẽ mang tính quyết định đối với tương lai của ông Putin, cũng như đối với chính sách của Kremlin về xung đột Ukraina ».

Matxcơva đã bác bỏ các tin đồn về một sự rạn nứt ở đỉnh cao quyền lực. Về phía các nhà quan sát châu Âu được Washington trích dẫn, một số người cho rằng, nếu có dám chỉ trích Vladimir Putin thì đó cũng chỉ là những lời chỉ trích « sau lưng » chủ nhân điện Kremlin mà thôi. Một nguồn tin từ các quốc gia trong vùng biển Baltic khẳng định Nga vẫn « tiếp tục nỗ lực chiến tranh và không có dấu hiệu cho thấy điều ngược lại ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment