Liên Âu lập « Quỹ đặc biệt » tài trợ cho Ukraina mua vũ khí phòng thủ

Đăng ngày: 08/10/2022

\"\"
\"\"
Các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu chụp hình lưu niệm sau cuộc họp thượng đỉnh ở Praha, CH Séc, ngày 07/10/2022. AP – Petr David Josek

Thùy Dương

Tại thượng đỉnh không chính thức hôm qua, 07/10/2022, ở thủ đô Praha của CH Séc, hiện là chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu, 27 nước thành viên đã cố đạt được một lập trường chung nhằm đối phó với khủng hoảng năng lượng do tác động của chiến tranh Ukraina. Một chủ đề quan trọng khác của mà Liên Hiệp Châu Âu nay trở nên đồng thuận hơn, đó là tiếp tục viện trợ cho Ukraina để Kiev mua sắm thiết bị, vũ khí phòng thủ đối phó với quân xâm lược

Từ Praha, thông tín viên Anastasia Becchio gửi về bài tường trình :

Lần thứ 2 trong vòng 2 ngày, Volodymyr Zelensky phát biểu trực tuyến với các nhà lãnh đạo châu Âu, đề nghị họ nỗ lực hơn nữa : « Quý vị hãy tăng cường cung cấp vũ khí và đạn dược để chúng tôi phòng thủ, tự vệ trước áp lực của Nga. Quý vị hãy tăng cường sản xuất vũ khí và đạn dược ở châu Âu để luôn luôn sẵn sàng bảo vệ không gian chung của chúng ta ».

Sau cuộc họp thượng đỉnh không chính thức, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thông báo về việc lập một quỹ đặc biệt để Ukraina mua sắm trực tiếp từ nhà sản xuất các loại thiết bị mà nước này cần nhất.

Nguyên thủ Pháp phát biểu : « Bước đầu, quỹ đặc biệt sẽ gồm 100 triệu euro để Ukraina có thể mua sắm các loại thiết bị tương đương với những thiết bị mà chúng tôi đã có thể cung cấp. Như vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục cung cấp cùng một thể loại vũ khí : vũ khí tự vệ, phòng thủ. Và chúng tôi đang thảo luận với các đối tác Đan Mạch để giao những loại vũ khí đó. Đây là một cuộc thảo luận về một số khía cạnh kỹ thuật và cuộc thảo luận sắp hoàn thành. Dẫu sao đi chăng nữa, chúng tôi cũng đã sẵn sàng để đồng tài trợ để cho phép cung cấp một số thiết bị của hệ thống pháo Ceasar vốn đã cho thấy là có hiệu quả trên thực địa.

Nếu các cuộc thảo luận thành công, sẽ có thêm 6 khẩu pháo Caesar được bổ sung vào số 18 khẩu đã được giao cho quân đội Ukraina.

Về việc đối phó với sự bùng nổ giá năng lượng, tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo 27 nước đã quyết định thiết lập « các cơ chế tương trợ tài chính của châu Âu ». Tuy nhiên, hiện giờ giới lãnh đạo Liên Âu vẫn chưa đưa ra biện pháp cụ thể. Ủy Ban Châu Âu sẽ phải cụ thể hóa ý tưởng từ nay cho đến thượng đỉnh Liên Âu vào ngày 20 và 21/10.

Cũng trong ngày hôm qua, theo AFP, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) thông báo giải ngân 1,3 tỉ đô la để khẩn cấp tài trợ cho Ukraina, bởi GDP 2022 của Ukraina được dự báo là sẽ sụt giảm 35% so với năm 2021 và nhu cầu tài chính của Kiev vẫn rất cao.

Bài Liên Quan

Leave a Comment