NATO tăng cường phòng thủ tên lửa cho Ukraine sau các cuộc tấn công của Nga

13 tháng 10 2022

Yaroslav Lukov

BBC News

\"missle\"/
Chụp lại hình ảnh,Quân đội Ukraine cho biết hệ thống phòng không đầu tiên trong số hệ thống phòng không mà Đức hứa hẹn đã được chuyển giao

Các đồng minh do NATO dẫn đầu tuyên bố đã chuyển giao các vũ khí phòng không tiên tiến cho Kyiv, sau một loạt các cuộc tấn công tên lửa của Nga.

Vũ khí mà Anh, Canada, Pháp và Hà Lan hứa hẹn bao gồm tên lửa và radar. Mỹ trước đó cũng đưa ra cam kết tương tự. Một hệ thống công nghệ cao của Đức đã có mặt ở Ukraine.

Cam kết được đưa ra khi các đồng minh của Ukraine từ 50 quốc gia gặp nhau tại trụ sở của NATO ở Brussels.

Kyiv ca ngợi hội nghị thượng đỉnh \”mang tính lịch sử\”.

Vài giờ sau, pháo kích của Nga đã bắn vào thành phố Mykolaiv ở miền nam nước này vào sáng thứ Năm (13/10), các quan chức cho biết.

Thị trưởng thành phố Oleksandr Senkevich cho biết thành phố đã bị \”pháo kích dữ dội\” vào khoảng 01:00 giờ địa phương (23:00 GMT).

\”Một tòa nhà dân cư năm tầng bị đánh trúng, hai tầng trên bị phá hủy hoàn toàn, phần còn lại – nằm dưới đống đổ nát. Lực lượng cứu hộ đang làm việc tại hiện trường\”, ông nói.

Đó là một tuần đặc biệt căng thẳng ở Ukraine.

Hôm thứ Hai và thứ Ba, nước này chứng kiến một số đợt oanh tạc dữ dội nhất của Nga trong nhiều tháng khi hơn 100 tên lửa được phóng đi, đánh trúng cơ sở hạ tầng năng lượng và các mục tiêu phi quân sự khác, bao gồm cả sân chơi cho trẻ em.

Ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong ngày đầu tiên của các cuộc pháo kích, bao gồm cả cuộc pháo kích vào trung tâm Kyiv.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các cuộc tấn công tên lửa là để trả đũa cho cuộc tấn công vào cây cầu quan trọng nối Nga và Crimea – bán đảo phía nam của Ukraine bị Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Nga cáo buộc vụ nổ hôm thứ Bảy được tổ chức bởi cơ quan tình báo Ukraine – một tuyên bố bị Kyiv cho là vô giá trị.

Vương quốc Anh sẽ tặng các tên lửa phòng không, cũng như hàng trăm máy bay không người lái để hỗ trợ khả năng thu thập thông tin và hậu cần cho Ukraine.

Phát biểu sau cuộc họp tại Brussels hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết \”chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng họ [người Ukraine] có những gì cần thiết để hoạt động hiệu quả\”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Paris sẽ cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình France 2, ông không nói rõ hệ thống nào sẽ được gửi đi. Nhưng ông nói rằng chức năng chính sẽ là bảo vệ dân cư khỏi các máy bay không người lái.

Hà Lan cho biết họ sẽ cung cấp các tên lửa phòng không trị giá 15 triệu euro.

Canada cam kết cung cấp viện trợ quân sự trị giá hơn 47 triệu đô la Canada (31 triệu đô la Mỹ), bao gồm cả liên lạc vệ tinh.

Trong khi đó, quân đội Ukraine đã thông báo vào hôm thứ Tư rằng chiếc đầu tiên trong số một số \”IRIS-T SLM tối tân đã được chuyển giao từ Đức cho Ukraine\”.

Họ nói rằng hệ thống phòng không sẽ giúp bảo vệ đất nước \”chống lại khủng bố\”.

Tổng thống Zelensky, trong nhiều tháng, đã yêu cầu các đồng minh của Ukraine cung cấp hệ thống phòng không để tạo ra \”lá chắn trên không\” cho Ukraine.

Trong bài phát biểu trên video vào cuối ngày thứ Tư, nhà lãnh đạo Ukraine nói:

\”Sự khủng bố của Nga ngày càng trở nên táo bạo và tàn ác hơn, thì thế giới càng thấy rõ rằng việc giúp Ukraine bảo vệ bầu trời là một trong những nhiệm vụ nhân đạo quan trọng nhất đối với châu Âu trong thời đại của chúng ta.\”

Nga đã nhiều lần cảnh báo các đồng minh của Ukraine không nên cung cấp vũ khí tối tân cho Kyiv, nhấn mạnh rằng điều này sẽ khiến họ tham gia vào cuộc chiến mà ông Putin phát động vào ngày 24/2.

Phương Tây cáo buộc Moscow đe dọa hạt nhân, sau hàng loạt thất bại của quân đội Nga trên chiến trường.

Bài Liên Quan

Leave a Comment