Gia đình nghi ngờ bà Huỳnh Thục Vy ‘bị đánh trong tù’

\"Bà
Chụp lại hình ảnh,Bà Huỳnh Thục Vy, ảnh tư liệu

15 tháng 10 2022

Người nhà của bà Huỳnh Thục Vy, đang thụ án tù ở Việt Nam, gửi đơn khiếu nại yêu cầu điều tra vì nghi ngờ bà bị “đánh đập” trong tù. 

Đơn của ông Huỳnh Trọng Hiếu, em trai bà Vy, ký ngày 12/10 nói khi gia đình đi thăm bà Vy ngày 9/10, được bà Vy “cho biết đã bị cán bộ quản giáo hành hung bằng cách đánh đập và bóp cổ”. 

Lá đơn nói gia đình “khẩn thiết khiếu nại” và mong muốn giới chức điều tra.

Phó Giám đốc Phân ban Châu Á của nhóm nhân quyền HRW, Phil Robertson, nói ngày 11/10:

“Không một bé gái nào phải mang một thông điệp khó khăn đến vậy về việc mẹ của mình bị ngược đãi trong tù nhưng đó là điều mà con gái của Huỳnh Thục Vy đã phải đối mặt.\”

“Các thông tin gần đây về việc quản giáo đánh đập, ngược đãi tù chính trị cần được gióng lên cảnh báo thực tế hoàn toàn không có cam kết của chính phủ Việt Nam về tôn trọng nhân quyền; ngay khi mà Hà Nội đang chạy đua cho chiếc ghế thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2023-2025.”

Một nhóm nhân quyền khác, Committee to Protect Journalists (CPJ), nói ngày 14/10 rằng bố của bà Vy, Huỳnh Ngọc Tuấn, vừa trao đổi với họ.

Ông Tuấn nói với CPJ rằng hoàn cảnh xung quanh vụ hành hung bà Vy không rõ ràng.

Nhưng ông Tuấn nói thêm rằng quản giáo trước đó đã cảnh báo rằng quyền thăm nom hàng tháng sẽ bị đình chỉ nếu bà Vy nói về điều kiện sống trong nhà tù của mình với gia đình và nếu tiếp tục vận động cho những nữ tù nhân khác không được gặp gia đình.

CPJ tuyên bố: “Đây không phải là lần đầu tiên nhà chức trách hành hung Vy, và cô ấy rõ ràng bị nguy cơ khi phải ngồi tù. Cô ấy và tất cả các nhà báo mà Việt Nam giam cầm sai trái nên được trả tự do ngay lập tức.”

Bà Huỳnh Thục Vy, sinh năm 1985, bị kết án 2 năm 9 tháng tù vào năm 2018 vì tội dùng sơn xịt lên Quốc kỳ nhân kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh của Việt Nam ngày 2/9/2017.

Giải thích hành động xịt sơn lên cờ Việt Nam, trong buổi trả lời phỏng vấn BBC hồi tháng 8/2018, Huỳnh Thục Vy cho hay: \”Đối với người dân Việt Nam trong nước hiện nay, lá cờ đó như vật gì linh thiêng, bất khả xâm phạm, một bùa chú của Đảng Cộng sản Việt Nam.\”

\”Hành động xịt sơn của tôi lên lá cờ đó không xuất phát từ những suy nghĩ bồng bột, non nớt của người chưa hiểu chuyện. Mà tôi mong ước qua hành động đó khiến người dân bớt sợ hãi về những biểu tưởng của Đảng Cộng Sản Việt Nam, bớt cảm thấy nó nhạy cảm, linh thiêng.\”

Bà Thục Vy được hoãn thi hành án vì khi đó đang có thai con thứ hai và đang nuôi con đầu dưới 36 tháng tuổi.

Tòa án Nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, khi ấy cho hoãn thi hành án.

Truyền thông nhà nước cáo buộc trong quá trình được hoãn thi hành án, bà Huỳnh Thục Vy “không hề có thái độ hối cải mà thường xuyên có các bài viết cũng như bình luận trái chiều, đi ngược lại lợi ích dân tộc”.

Ngày 30/11/2021, Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ hủy quyết định hoãn thi hành án và quyết định thi hành án phạt tù đối với bà Huỳnh Thục Vy.

Bài Liên Quan

Leave a Comment