Các cựu phi công Anh bị \’quyến rũ\’ để \’hỗ trợ quân đội Trung Quốc\’

  • Gordon Corera
  • Phóng viên Các vấn đề An ninh, BBC News

18 tháng 10 2022

\"RAF
Chụp lại hình ảnh,Các quan chức cho biết các cựu phi công quân sự của Anh đang được tuyển dụng thông qua các thợ săn đầu người trung gian

Các cựu phi công quân sự Anh đang bị dụ đến Trung Quốc với số tiền lớn để truyền lại kiến thức chuyên môn của họ cho quân đội của nước này.

Có tới 30 cựu phi công quân sự của Vương quốc Anh được cho là đã đi đào tạo các thành viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Vương quốc Anh đang ban hành một cảnh báo tình báo để cảnh báo các cựu phi công quân sự không nên làm việc cho quân đội Trung Quốc.

Các quan chức phương Tây cho biết nỗ lực \’săn đầu người\’ này đang diễn ra và gia tăng gần đây.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho biết việc đào tạo và tuyển dụng phi công không vi phạm bất kỳ luật hiện hành nào của Vương quốc Anh nhưng các quan chức ở Anh và các quốc gia khác đang cố gắng ngăn chặn hoạt động này.

Một quan chức phương Tây nói một số gói \’mua chuộc\’ do Trung Quốc đưa ra được cho là lên tới 270.000 USD.

Các phi công Anh đã nghỉ hưu đang được sử dụng để giúp Trung Quốc hiểu cách thức máy bay và phi công phương Tây vận hành, những thông tin như vậy có thể mang tính sống còn trong trường hợp xảy ra bất kỳ cuộc xung đột nào, chẳng hạn như về vấn đề Đài Loan.

Một quan chức phương Tây cho biết: \”Họ là một nhóm người rất tốt để truyền lại kiến thức đó. Đó là việc sử dụng các phi công phương Tây có kinh nghiệm tuyệt vời để giúp phát triển các chiến thuật và năng lực của lực lượng không quân quân sự Trung Quốc.\”

Vương quốc Anh lần đầu tiên biết đến một số nhỏ các cựu phi công quân sự được tuyển dụng vào năm 2019 và được xử lý theo từng trường hợp. Đại dịch Covid-19 đã làm chậm lại các nỗ lực, khi việc đến đến Trung Quốc gần như là không thể nhưng các nỗ lực tuyển dụng hiện đã tăng lên, dẫn đến cảnh báo này.

\”Chúng tôi đã thấy việc này tăng lên đáng kể,\” một quan chức phương Tây cho biết trong một cuộc họp báo trước các nhà báo. \”Đó là một sự việc đang diễn ra.\” Các phi công hiện đang phục vụ tại Anh cũng đang được Trung Quốc nhắm mục tiêu nhưng có vẻ chưa có trường hợp nào chấp nhận các hợp đồng này.

Các phi công có kinh nghiệm trên máy bay phản lực nhanh và máy bay trực thăng và đến từ quân đội chứ không chỉ Lực lượng Không quân Hoàng gia. Họ đã bay Typhoons, Jaguars, Harriers và Tornados.

Các phi công F-35 được cho là không tham gia mặc dù Trung Quốc được cho là quan tâm đến họ. Một số phi công ở độ tuổi cuối 50 và đã rời quân ngũ cách đây một thời gian. Phi công của các quốc gia đồng minh khác cũng đã bị nhắm mục tiêu.

Các quan chức cho biết các cựu phi công này đang được tuyển dụng thông qua các thợ săn đầu người trung gian và một học viện bay cụ thể có trụ sở tại Nam Phi.

Không có bằng chứng cho thấy bất kỳ phi công nào đã vi phạm Đạo luật Bí mật Chính thức hoặc họ đã phạm bất kỳ tội hình sự nào. Mục đích của cảnh báo là để ngăn chặn hoạt động và thông báo cho nhân viên hiện tại và các đối tác trong ngành, đồng thời nhắc nhở nhân viên về nghĩa vụ của họ trong việc bảo vệ thông tin nhạy cảm.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng cho biết: \”Chúng tôi đang thực hiện các bước mang tính quyết định để ngăn chặn các kế hoạch tuyển dụng của Trung Quốc nhắm vào các cựu phi công của Lực lượng Vũ trang Vương quốc Anh để đào tạo nhân viên Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa.

\”Tất cả các nhân viên đang phục vụ và cựu nhân viên phải tuân theo Đạo luật Bí mật Chính thức và chúng tôi đang xem xét việc sử dụng các hợp đồng bảo mật và các thỏa thuận không tiết lộ giữa Quốc phòng, trong khi Dự luật An ninh Quốc gia mới sẽ tạo ra các công cụ bổ sung để giải quyết các thách thức an ninh đương đại – bao gồm cả vấn đề này.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment