Ông Tất Thành Cang nhận thêm sáu năm tù và bị kê biên nhà để bồi thường

2022.10.19

Ông Tất Thành Cang (áo xanh giữa) và các bị cáo tại phiên tòa ở TPHCM hôm 19/10/2022

 Hà Nội Mới

Cựu Phó bí thư Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang vào sáng ngày 19/10 bị Tòa án Nhân dân TPHCM tuyên án sáu năm tù. Nếu tính cả bán án trước đó, ông Cang phải nhận tổng cộng là 14 năm sáu tháng tù. Ngoài ra ông Cang cũng phải bồi thường cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Theo tin từ truyền thông Nhà nước, ông Cang bị cáo buộc tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự. Mức hình phạt này thấp hơn mức án Viện Kiểm sát đề trước đó là tám đến 10 năm tù.

Vào hồi giữa năm nay, tại phiên tòa phúc thẩm vụ án bán rẻ chín triệu cổ phần SADECO cho Công ty Nguyễn Kim, ông Cang bị tuyên án tám năm sáu tháng tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát”.

Tại vụ án mới được xử liên quan đến việc bán rẻ dự án Phước Kiến và khu dân cư Ven Sông, Hội đồng xét xử cho rằng ông Cang và chín bị cáo khác là các cựu quan chức TPHCM đã vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về đất đai và Luật Doanh nghiệp.

HĐXX xác định, các bị cáo đã thực hiện các thủ tục chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án khu dân cư Phước Kiển và dự án khu dân cư Ven Sông – là tài sản nhà nước do Công ty Tân Thuận quản lý – sang Công ty Quốc Cường Gia Lai mà không thực hiện thẩm định giá, không đảm bảo nguyên tắc thị trường…, gây thất thoát tài sản Nhà nước. Đây là những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Số tiền thiệt hại tại hai dự án này được HĐXX xác định là hơn 207 tỷ đồng.

Ngoài ra, các bị can còn phải liên đới bồi thường lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai 16,9 tỷ đồng.

Trước đó, Tòa án Nhân dân TPHCM đã kê biên một bất động sản của ông CAng cùng 20 bất động sản củ các bị can khác để HĐXX xem xét khi nghị án và giải quyết toàn diện vụ án. Động thái này được đưa ra dựa trên các chứng cứ đã thẩm tra, kiểm tra công khai tại tòa và theo đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM.

Bài Liên Quan

Leave a Comment