Liên Hiệp Châu Âu thảo luận về vấn đề năng lượng

Đăng ngày: 20/10/2022

\"\"
\"\"
Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen (P) đón thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tham dự cuộc họp tại trụ sở Liên Hiệp Châu Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 20/10/2022. AP – Geert Vanden Wijngaert

Phan Minh

Lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai tuần, các nhà lãnh đạo của 27 thành viên Liên Hiệp Châu Âu (EU) họp trong vòng hai ngày, hôm nay 20/10/2022 và ngày mai, để tìm những biện pháp đối phó với giá năng lượng tăng cao.

Theo Reuters, các nhà lãnh đạo Liên Âu sẽ phải tìm ra những giải pháp nhất định, như đề xuất lập giá tham khảo cho khí hóa lỏng (LNG) và mua chung khí đốt.

Tuy nhiên, các thành viên Liên Âu vẫn còn bất đồng trong vấn đề áp giá trần đối với khí đốt nhằm ngăn chặn lạm phát và tránh suy thoái, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraina và ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu.

15 quốc gia, trong đó có Pháp và Ba Lan, kêu gọi áp giá trần, tuy nhiên, Đức hay Hà Lan kiên quyết phản đối việc áp dụng biện pháp này.

Các nước Liên Âu cũng thảo luận các biện pháp khẩn cấp nhằm giảm thiểu tác động của khủng hoảng năng lượng. Một số quốc gia đã kêu gọi Liên Âu lập khoản nợ chung mới. Tuy nhiên, nhiều nước khác cho rằng sẽ hợp lý hơn nếu sử dụng hàng trăm tỷ euro đã được huy động trong khuôn khổ các chương trình khác mà khối này vẫn chưa sử dụng.

Liên Âu cũng đang phân vân trong việc nên trợ cấp cho các hộ gia đình và doanh nghiệp hay là đầu tư vào năng lượng tái tạo để giúp khối này có nhiều khả năng chống chọi hơn với khủng hoảng năng lượng trong tương lai.

Bài Liên Quan

Leave a Comment