Nổ súng cảnh cáo giữa hai miền Triều Tiên tại khu vực ranh giới trên biển

Đăng ngày: 24/10/2022

\"\"
\"\"
Màn hình TV chiếu tin thời sự về các tàu hải quân Hàn Quốc, tại một ga xe lửa ở Seoul, Hàn Quốc ngày 24/10/2022. AP – Ahn Young-joon

Thanh Phương

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng : Vào sáng nay, 24/10/2022, hải quân của hai miền đã nổ súng cảnh cáo nhau và cáo buộc nhau đã xâm phạm đường ranh giới trên biển.

Theo hãng tin AFP, trích dẫn Bộ tổng tham mưu liên quân của Hàn Quốc, ban đầu, một tàu chở hàng của Bắc Triều Tiên đã vượt qua ranh giới trên biển gọi là Đường giới hạn phía Bắc, gần đảo Baengnyeong, sau đó tàu này đã lui về phía bắc khi hải quân Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo. 

Về phần mình, Bình Nhưỡng khẳng định một chiến hạm của Hàn Quốc vài phút sau đó đã vượt qua ranh giới nói trên khoảng từ 2,5 đến 5 km và từ bờ biển phía tây, quân đội Bắc Triều Tiên đã bắn 10 quả đạn súng cối để cảnh cáo tàu này. 

Một vùng trái độn trên biển đã được lập ra trong khuôn khổ một thỏa thuận năm 2018 nhằm ngăn ngừa căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên. Nhưng căng thẳng đã gia tăng trong những tuần qua kể từ khi Bình Nhưỡng bắn thử nhiều tên lửa và nã pháo vào khu vực sát đường ranh giới trên biển, những hành động mang tính khiêu khích đối với Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Vụ nổ súng cảnh cáo nhau giữa hai miền Triều Tiên xảy ra đúng vào ngày thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ Wendy Sherman đến Tokyo để tham gia các cuộc thảo luận ba bên với Nhật Bản và Hàn Quốc, hai đồng minh thân cận của Washington ở châu Á.

Trả lời hãng tin AFP, ông Cheong Seong-chang, nhà nghiên cứu ở Viện Sejong nhận định : “Vụ xâm nhập của tàu chở hàng và các vụ nã pháo vào biển của Bắc Triều Tiên cho thấy hai bên chưa có sự đồng thuận về Đường giới hạn phía Bắc. Có thể sau đó Bình Nhưỡng sẽ làm cho đường ranh giới này không còn giá trị nữa, bởi vì về mặt quân sự, họ tin tưởng vào kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của họ.”

Bắc Triều Tiên đã khẳng định rằng các vụ bắn tên lửa của họ chính là nhằm mô phỏng các “cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật” vào các mục tiêu ở Hàn Quốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment