Hơn 70.000 người Việt nhập cư bất hợp pháp tại Hàn Quốc

October 28, 2022

\"\"
Mới đây 120 người Việt bỏ trốn ngay khi đến sân bay Yangyang, Hàn Quốc theo diện du lịch miễn visa

Lượng người Việt nhập cư bất hợp pháp tại Hàn Quốc hiện chỉ xếp sau Thái Lan, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho hay.

Ngày 27/10, tạp chí Weekly Chosun, thuộc báo Chosun Ilbo, cho biết vì mức thu nhập hấp dẫn, nhiều người Việt Nam đã lựa chọn con đường lưu trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc để kiếm tiền.

Những ngày gần đây, vụ việc khoảng 100 người Việt “mất tích” ngay sau khi nhập cảnh vào sân bay Yangyang, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc đã thu hút nhiều sự chú ý từ dư luận Việt Nam. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên nhiều người nước ngoài, bao gồm người Việt, nhập cảnh vào Hàn Quốc và biến mất một cách bí ẩn.

Trước đó, tháng 12/2019, Cơ quan xuất nhập cảnh và Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã từng lập nhóm điều tra về việc 164 sinh viên nước ngoài, trong đó có 160 sinh viên người Việt, theo học tại Trường đại học Quốc gia Incheon không đến lớp và “mất tích” bí ẩn trong 15 ngày.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, tính đến năm 2021, số lượng người nhập cư bất hợp pháp cao nhất là từ Thái Lan với hơn 142.000 người, Việt Nam xếp thứ hai với hơn 70.000 người.

Chia sẻ với Weekly Chosun, chị Nguyễn Thị Kim Ngân, du học sinh vừa trở về Hà Nội sau hai năm học tiếng tại một trường đại học ở tỉnh Gyeonggi, cho biết trong lớp chị có rất nhiều sinh viên bỏ học giữa chừng để tìm việc làm.

“Dù sang Hàn Quốc với mục đích học tiếng nhưng rất nhiều người Việt vẫn sẵn sàng từ bỏ cơ hội học tập để tìm việc làm và kiếm tiền do mức thu nhập ở đây cao hơn khá nhiều so với Việt Nam”, chị Kim Ngân giải thích.

B., một du học sinh người Hàn Quốc đang học tập và sinh sống tại TP.HCM, cho biết cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc là một trong những cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại quốc gia này. Vì thế, công tác kiểm soát việc xuất nhập cảnh vào lãnh thổ Hàn Quốc cũng như cư trú tại nước này là không hề dễ dàng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment