LHQ, Ankara và Kiev ký thỏa thuận giải tỏa 16 tàu ngũ cốc Ukraina

Đăng ngày: 31/10/2022

\"\"
\"\"
Một tàu chở hàng treo cờ Quần đảo Marshall chở ngô của Ukraina, đang chờ kiểm tra tại Bosphorus, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10/10/2022. REUTERS – MEHMET CALISKAN

Thùy Dương

Hôm qua, 30/10/2022, Liên Hiệp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina đã ký kết một thỏa thuận cho phép giải tỏa hôm nay 16 tàu chở ngũ cốc Ukraina hiện đang trong vùng biển của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo AFP, thông tin trên được đưa ra một hôm sau khi Matxcơva thông báo đình chỉ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina, với lý do là Ukraina đã dùng drone tấn công hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sébastopol.

Hôm nay 31/10, theo dự kiến, tổng cộng 12 tàu hàng rời cảng Ukraina hướng tới Thổ Nhĩ Kỳ và 4 tàu đi theo chiều ngược lại. Sáng nay, 2 tàu chở đầy ngũ cốc đã xuất phát từ cảng Ukraina và đi theo hành lang nhân đạo hàng để đến Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay từ sáng sớm, điều phối viên Liên Hiệp Quốc, Amir Abdulla nhấn mạnh sẽ không để một tàu hàng dân sự nào biến thành « mục tiêu quân sự » hay « bị giữ làm con tin ».

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thông báo Thổ Nhĩ Kỳ « quyết tâm theo đuổi nỗ lực » bảo vệ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina để « phục vụ nhân loại ». Là nước bảo trợ thỏa thuận « Sáng kiến Hắc Hải » cùng với Liên Hiệp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ đứng trước sức ép duy trì thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina, vì lợi ích kinh tế và ngoại giao.

Trung tâm Điều phối Chung (JCC), trụ sở tại Istanbul, có nhiệm vụ giám sát việc thực thi « Sáng kiến Hắc Hải ». Trong thông cáo chung của các nhóm điều phối viên, Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc cho biết đã đạt thỏa thuận về việc bổ sung nguồn lực để kiểm tra hàng chuyên chở trên 40 tàu hướng đến cảng Ukraina từ ngày hôm nay 31/10. JCC cũng đã thông báo với nhóm điều phối viên của Nga về các thỏa thuận nói trên.  

Trong khi đó, bộ trưởng Nông Nghiệp Pháp, Marc Fesneau, hôm nay cho biết Pháp và Liên Âu sẽ xúc tiến mọi việc để gia tăng xuất khẩu ngũ cốc Ukraina theo đường bộ, trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác mà Pháp và Rumani đã ký hồi tháng 9.

Bài Liên Quan

Leave a Comment