Thượng Karabakh: Azerbaijan và Armenia đàm phán dưới sự bảo trợ của Nga

Đăng ngày: 31/10/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Nga Vladimir Putin (G), thủ tướng Armenia Nikol Pashinian (P) và tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev (T) họp báo sau cuộc họp ba bên tại Sochi, Nga, ngày 26/11/2021. via REUTERS – SPUTNIK

Trọng Nghĩa

Hôm nay, 31/10/2022, lãnh đạo hai nước thuộc Liên Xô cũ, Armenia và Azerbaijan, được mời đến thành phố Nga Sotchi, để đàm phán dưới sự bảo trợ của tổng thống Nga Vladimir Putin.

Căng thẳng tăng mạnh trở lại giữa hai nước Azerbaijan và Armenia, với chiến sự tái diễn ở vùng Thượng Karabakh, đã thúc đẩy Nga đứng ra đóng vai trò kiến tạo hòa bình ở khu vực Kavkaz.

Từ Matxcơva, thông tín viên RFI, Julian Colling, giải thích:

Hội nghị thượng đỉnh tổ chức theo sáng kiến của Matxcơva, trước tiên bao gồm một cuộc họp ba bên giữa tổng thống Nga Vladimir Putin, thủ tướng Armenia Nikol Pashinian và tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev. Tổng thống Nga cũng lên kế hoạch gặp riêng các lãnh đạo Armenia và Azerbaijan.

Nga, nước đã giúp hai bên ngừng xung đột vào mùa thu năm 2020, muốn duy trì vai trò hòa giải trong hồ sơ dễ bùng nổ này. Hôm qua, nhà ngoại giao Nga Andrei Roudenko bảo đảm rằng: “Vẫn còn nhiều vấn đề, nhưng chúng tôi hy vọng tiến đến một hiệp định hòa bình”.

Thế nhưng từ hai năm nay, sau chiến thắng của Azerbaijan, giao tranh vẫn thường xuyên nổ ra với một đợt bùng phát mới vào giữa tháng Chín. Theo các nhà quan sát, chính Baku là bên khởi xướng các cuộc tấn công, do vẫn đòi hỏi một giải pháp thực sự về quy chế hiện vẫn đang trong vòng tranh chấp của vùng Thượng Karabakh.

Azerbaijan đã xích lại gần châu Âu trong những tháng gần đây, thông qua việc bán khí đốt của nước này, thay cho khí đốt của Nga. Erevan cũng cáo buộc Baku chỉ trích Nga trong hậu trường với các quan chức châu Âu.

Dẫu sao thì vị thế của Nga đã suy yếu trong vấn đề này. Ảnh hưởng của Matxcơva trong không gian hậu Xô Viết cũng bị giảm sút trong bối cảnh đang diễn ra cuộc chiến ở Ukraina. Tuy nhiên, Armenia vẫn phải cần đến sự hỗ trợ của Nga và cho biết sẵn sàng hướng tới một thỏa thuận hòa bình.

Tại Sotchi, thủ tướng Nikol Pashinian cũng có thể yêu cầu gia hạn nhiệm vụ của đội lính “mũ xanh” của Nga tại hiện trường, thêm từ 10 đến 20 năm.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment