Ukraina : Cuộc sống tại nhiều nơi được giải phóng vẫn chưa trở lại bình thường

Đăng ngày: 02/11/2022

\"\"
\"\"
Người dân Kharkiv, Ukraina, chờ lấy nước sạch từ vòi nước công cộng trong thành phố, ngày 31/10/2022. AP – Sam Mednick

Phan Minh

Quân đội Ukraina chuẩn bị tiếp tục phản công tại mặt trận miền đông, theo trục Kharkiv-Izioum-Lyman. Tình hình ở mặt trận này không tiến triển kể từ đầu tháng 10. Thị trấn nhỏ Kozatcha Lopan nằm ở phía bắc Kharkiv đã được Ukraina giải phóng hôm 11/09/2022, tuy nhiên cuộc sống của hàng nghìn cư dân ở đây dường như còn lâu mới trở lại bình thường. 

Từ Kozatcha Lopan, đặc phái viên Anastasia Becchio và Boris Vichith gửi về bài phóng sự : 

Tiếng đạn pháo vang vọng đến sảnh tòa thị chính, các lối vào đều được bảo vệ bằng bao cát. Khoảng 10 người đang chờ được phân phát lương thực. Nhà của bà Nadiia, 60 tuổi, có nhiều cửa sổ bị hất tung và mái nhà bị hư hại do mảnh đạn pháo. 

Bà nói : « Chúng tôi sợ. Hôm qua cũng có bắn phá, hôm kia cũng vậy. Chúng tôi ẩn náu trong tầng hầm của nhà. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Chúng tôi ngủ trong nhà, nhưng mỗi khi nghe thấy tiếng bắn pháo, là chúng tôi đi trú ẩn. » 

Những tiếng nổ ở phía xa không làm cho Oleksandr hoang mang. Ông đang xếp hàng xin giấy thông hành. Các lối ra vào của thị trấn đều được kiểm soát chặt chẽ. Chỉ những người dân đã được cơ quan an ninh phỏng vấn và nhận được giấy thông hành mới có thể rời khỏi thị trấn. 

Ông nói : « Bà có nghe thấy tiếng nổ không ? Tôi có cảm giác thời gian gần đây ngày càng có nhiều tiếng nổ hơn. Từ 2-3 ngày nay, các tiếng nổ thậm chí còn dồn dập hơn. Cũng có những khoảnh khắc bình yên, nhưng giờ thì chúng tôi cảm thấy căng thẳng. » 

Viktor, 63 tuổi, thì phàn nàn về việc điện, nước và khí đốt vẫn chưa được khôi phục tại khu vực ông sống. 

Ông cho biết : « Chúng tôi không thể tắm rửa, cạo râu. Họ đang làm gì vậy ? Chúng tôi phải nạp điện cho điện thoại ở những nhà có điện. Hiện giờ là tháng 11, chúng tôi cần điện và khí đốt. » 

Viện trợ nhân đạo mà mọi người mong đợi sẽ không tới vào hôm nay, con phố chính vắng tanh và tiếng nổ thì ngày càng lớn. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment