Bắc Hàn: Kim Jong-un muốn thu hút sự chú ý của Biden trước bầu cử giữa kỳ Mỹ

  • Rupert Wingfield-Hayes
  • Thông tín viên Tokyo

3 tháng 11 2022

\"People
Chụp lại hình ảnh,Vụ phóng diễn ra một ngày sau khi ghi nhận số lượng tên lửa kỷ lục được phóng từ Bắc Hàn vào vùng biển ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc

Đó là một buổi sáng hoang mang và cân não đối với những người sống ở miền bắc Nhật Bản.

Lúc 07:50, còi báo động một cuộc không kích vang lên khắp các tỉnh Miyagi và Yamagata và các chương trình truyền hình bị tạm dừng để phát thông báo kêu gọi mọi người đến nơi trú ẩn. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết một tên lửa bắn từ Bắc Hàn đang hướng tới Nhật Bản.

Sau đó, họ rút lại tuyên bố và thông báo tên lửa bắn xuống Biển Nhật Bản mà không đi qua lãnh thổ Nhật Bản.

Từ quỹ đạo ban đầu và thời gian bay (khoảng 30 phút), các nhà chức trách Nhật Bản theo dõi tên lửa dường như đã nghĩ rằng nó sẽ đi qua Nhật Bản. Thay vào đó, nó dường như đã bay trên một cái gọi là \”quỹ đạo loft\” lên cao trong không gian và sau đó dốc ngược xuống Biển Nhật Bản.

Tokyo ban đầu cho biết tên lửa đã bay qua Nhật Bản, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada sau đó cho biết nó \”không đi qua quần đảo Nhật Bản, mà biến mất trên Biển Nhật Bản\”.

Thủ tướng Kishida sau đó đã lên án \”các vụ phóng tên lửa lặp đi lặp lại\” của Bắc Hàn, gọi đây là \”hành động gây phẫn nộ\”.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Bắc Hàn đã bắn ít nhất một tên lửa đạn đạo tầm xa và hai tên lửa tầm ngắn.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói rằng một quả có thể là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Seoul đã đáp trả bằng cách bắn ba tên lửa của mình. Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho rằng các vụ phóng là \”đáng chê trách, vô đạo đức\” trong một cuộc điện đàm hôm thứ Năm, theo Hàn Quốc.

Vì vậy, báo động sai – mọi người hãy bình tĩnh và quay về bên ly cà phê sáng của mình. Thật không hẳn là thế. Đầu tiên, bắn tên lửa đạn đạo về phía nước láng giềng mà không có cảnh báo gì trước, để mặc họ tự đoán vị trí rơi của tên lửa, không phải là hành vi hợp lẽ. Nó mang tính chất cực kỳ khiêu khích và nguy hiểm, và hoàn toàn nằm ngoài các chuẩn mực quốc tế.

Thứ hai, điều này diễn ra một ngày sau khi Bắc Hàn phóng số lượng tên lửa kỷ lục vào vùng biển ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc.

Bắc Hàn đang có chủ đích gia tăng căng thẳng với các nước láng giềng. Các nhà phân tích cho rằng nước này có thể đang xây dựng thứ gì to tát hơn, chẳng hạn như một vụ thử hạt nhân, hoặc một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa toàn diện ở Thái Bình Dương, hoặc cả hai.

Đây là kiểu cách mà chúng ta từng thấy Bình Nhưỡng sử dụng trong quá khứ để thu hút sự chú ý của quốc tế, đặc biệt là từ Washington, và buộc Hàn Quốc, Nhật Bản cùng Hoa Kỳ phải nhượng bộ và mở cuộc đối thoại. Hiện Bắc Hàn đang dùng chiêu trò này một lần nữa.

\"BBC\"/

Loạt phóng mới nhất của Bắc Hàn diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu giữ kỳ quan trọng của Mỹ – và ông Kim sẽ hy vọng rằng việc phô trương năng lực quân sự của mình sẽ thu hút sự chú ý của Hoa Kỳ.

Nhưng Bình Nhưỡng còn lâu mới hoàn thiện được công nghệ tên lửa của mình – đặc biệt là tên lửa tầm xa và các phương tiện tái lắp. Vì vậy, những thử nghiệm như thế này không chỉ nhắm vào Nhật Bản mà còn nhắm vào Mỹ. Mục đích của Bắc Hàn là có vũ khí tầm xa đáng tin cậy có thể bắn được tới Mỹ.

Nếu ý định của Bắc Hàn là nắn gân Nhật Bản, thì điều đó đang phản tác dụng. Phe cánh hữu Nhật Bản từ lâu đã muốn tái vũ trang cho nước này và từ bỏ hiến pháp hòa bình thời hậu chiến.

Cùng với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc, Bình Nhưỡng cho họ tất cả những lời lý do thỏa đáng mà họ cần. Ngày càng có nhiều công chúng Nhật Bản ủng hộ việc tái vũ trang toàn bộ.

Tại Tokyo, Bộ Quốc phòng đang đề xuất tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng và lần đầu tiên có được tên lửa tấn công tầm xa có khả năng tấn công các mục tiêu bên trong Bắc Hàn.

Nhiều vụ phóng của Bắc Hàn diễn ra khi Mỹ và Hàn Quốc đang tổ chức các cuộc tập trận không quân song phương lớn nhất từ ​​trước đến nay, mà Bình Nhưỡng đã chỉ trích mạnh mẽ là \”hung hăng và khiêu khích\”.

Bất chấp các lệnh trừng phạt làm tê liệt, Bình Nhưỡng đã tiến hành sáu vụ thử hạt nhân từ năm 2006 đến 2017, và được cho là đang lên kế hoạch cho lần thứ bảy.

Bình Nhưỡng đã tiếp tục nâng cao khả năng quân sự của mình – vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc – nhằm đe dọa các nước láng giềng và thậm chí có khả năng đưa lãnh thổ Mỹ vào phạm vi tấn công.

Bài Liên Quan

Leave a Comment