Bầu cử TT Brazil : Phe ủng hộ Bolsonaro biểu tình đòi quân đội can thiệp

Đăng ngày: 03/11/2022

\"\"
\"\"
Hàng nghìn người ủng hộ tổng thống mãn nhiệm Jair Bolsonaro tập trung trên đường phố Rio de Janeiro, Brazil, ngày 02/11/2022. AP – Bruna Prado

Thùy Dương

Tình hình căng thẳng ở Brazil sau kỳ bầu cử tổng thống vẫn chưa dịu lại. Tại nhiều nơi như Sao Paulo, Brasilia, Rio de Janeiro …, những người ủng hộ tổng thống mãn nhiệm Bolsonaro hôm qua, 02/11/2022, đã biểu tình trước các tòa nhà của quân đội, đòi « sự can thiệp » của chính quyền liên bang, của quân đội, vì Bolsonaro từng là quân nhân.

Từ Rio de Janeiro, thông tín viên Sarah Cozzolino gửi về bài phóng sự :

Những người ủng hộ tổng thống mãn nhiệm Jair Bolsonaro hô vang trước tòa nhà của quân đội ở Rio de Janeiro đòi « Liên bang can thiệp ». Một người nói : « Đây là cơ hội cuối cùng của chúng tôi. Chúng tôi hiện diện ở đây để chống Cộng sản. Chúng tôi biết Lula đại diện cho những điều gì và chúng tôi không muốn những điều đó. »

Nhiều ngàn người mặc trang phục với màu cờ của Brazil kéo đến để tố cáo \”gian lận bầu cử\”. Đối với những cử tri ủng hộ Jair Bolsonaro, thái độ của ông trong những ngày qua là có suy tính. Một phụ nữ giải thích : « Ông ấy không bị cô lập. Bolsonaro là một quân nhân, và giống như bất kỳ quân nhân nào, ông ấy là một nhà chiến lược. Hành động bốc đồng sẽ là một sai lầm. Bây giờ quyền lực thuộc về nhân dân, tiếng nói thuộc về nhân dân ».

Vậy người biểu tình yêu cầu quân đội can thiệp như thế nào ? Để trả lời báo chí, người phụ nữ này tìm kiếm thông tin trong các nhóm trên mạng WhatsApp. Bà nói : « Chị đợi chút nhé, để tôi xem đã rồi sẽ giải thích cho chị ».

Trong lúc đó, một đoàn xe quân cảnh đi ngang qua. Đám đông người biểu tình hoan hô cổ vũ họ. Cảnh sát mỉm cười, chào họ và giơ nắm tay lên trời. Người biểu tình thay nhau nói : « Đúng đấy, đây là một cuộc biểu tình thật tuyệt vời. Xin cảm ơn » ; « Hãy đấu tranh cho chúng tôi nữa, bởi vì chúng tôi không có quyền » ; « Chị thấy rồi đấy, mọi người đều đứng về phía chúng tôi! ».

Đối với những người biểu tình này, đây mới chỉ là khởi đầu của một phong trào phản kháng lớn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment