Nhóm thổ dân Peru thả 248 du khách bị bắt làm con tin, gồm 10 người Mỹ

November 4, 2022

LORETO, Peru (NV) – Một nhóm thổ dân Peru thả 248 du khách mà họ bắt làm con tin, trong đó có 10 người Mỹ, Bộ Ngoại Giao Mỹ xác nhận với ABC News hôm Thứ Sáu, 4 Tháng Mười Một.

Phần lớn số du khách đó, 228 người, là công dân Peru, theo thông tin ban đầu mà Bộ Ngoại Giao có.

\"\"
Nhóm du khách bị giữ làm con tin trên thuyền ở Loreto, Peru, trước khi được thả hôm Thứ Sáu, 4 Tháng Mười Một. (Hình: Angela Ramirez/AFP via Getty Images)

Nhóm thổ dân Peru bắt những du khách này làm con tin để gây chú ý với chính quyền Peru cũng như vùng Loreto sau khi xảy ra vụ tràn dầu trên lãnh thổ của họ hồi Tháng Chín.

Họ không có ý định làm hại bất kỳ con tin nào, mà chỉ muốn chính quyền giải quyết hậu quả vụ tràn dầu, ông Wadson Trujillo, thủ lĩnh cộng đồng Cuninico ở Peru, trả lời phỏng vấn ABC News.

Vụ tràn dầu xuất phát từ Norperu, đường ống dẫn dầu dài nhất Peru. Hôm 5 Tháng Chín, đường ống này bị rò rỉ lần thứ nhất, ảnh hưởng năm cộng đồng của Nacion Chapra, và ngày 16 Tháng Chín, rò rỉ lần thứ nhì, ảnh hưởng cộng đồng Cuninico.

Ngày 27 Tháng Chín, chính phủ Peru công bố tình trạng khẩn cấp 90 ngày cho vùng bị tràn dầu, nơi sinh sống của khoảng 2,500 người thổ dân Cuninico và Urarinas.

Nhóm du khách nêu trên bị bắt làm con tin sáng Năm khi họ đang trên thuyền băng qua sông Maranon ở Bắc Peru. Trong số họ có phụ nữ, trẻ em, người cao niên, người khuyết tật. Du khách ngoại quốc gồm người Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp, Thụy Sĩ.

Ban đầu, nhóm thổ dân tuyên bố sẽ giữ những du khách này đến tám ngày, nhưng cuối cùng thả họ ra trong chưa đầy 24 giờ. (Th.Long)

Bài Liên Quan

Leave a Comment