Bí ẩn 3 tỷ USD tiền ảo Bitcoin được giải mã trong một hộp bắp rang

  • Joe Tidy
  • Phóng viên Mạng

8 tháng 11 2022

\"Số
Chụp lại hình ảnh,Số lượng Bitcoin bị đánh cắp được phát hiện đặt trên các thẻ nhớ và những thiết bị Bitcoin

Bộ Tư pháp Mỹ công bố đã thu giữ 3,36 tỷ USD Bitcoin vào năm ngoái, vốn bị trộm từ một trang darknet (mạng ẩn) khét tiếng.

Số lượng 50.676 Bitcoin bị phát hiện bị giấu trên những thiết bị khác nhau tại nhà của một tên hacker, trong một két sắt dưới nền sàn nhà và bên trong một thùng bắp rang.

James Zhong thừa nhận phạm tội xâm nhập vào các nguồn tiền trong năm 2012 ở một thị trường mang tên Con đường tơ lụa (Silk Road) trái phép.

Chính quyền Mỹ nói đây là vụ thu giữ lớn thứ hai trong lịch sử.

Cảnh sát đã đột kích vào nhà của Zhong ở bang Georgia cách đây một năm nhưng đến nay mới hé lộ.

Vụ bắt giữ diễn ra vào thời điểm giá trị của Bitcoin đạt đỉnh – giá trị số Bitcoin thu giữ hiện tại là vào khoảng 1,1 tỷ USD.

Cảnh sát nói họ tìm thấy số Bitcoin nằm rải rác xung quanh nhà của Zhong trong các ổ cứng và những thiết bị lưu trữ khác đặt trong một két sắt dưới nền sàn nhà và bên trong một máy tính nhỏ được giấu bên trong một hộp bắp rang ở tủ trong nhà tắm.

\"Két
Chụp lại hình ảnh,Bên cạnh Bitcoin, cảnh sát cũng phát hiện 600.000 USD tiền mặt trong một két sắt đặt dưới nền nhà

Cảnh sát nói Zhong có thể trộm số tiền từ Silk Road bằng cách lợi dụng lỗ hổng trong hệ thống thanh toán của trang web này.

Hồi tháng 9/2012, Zhong đã thiết lập một vài tài khoản trên thị trường darknet (mạng ẩn) và ký gửi một số lượng ít Bitcoin vào trong các ví điện tử. Zhong sau đó tìm cách rút số tiền lớn hơn một cách nhanh chóng để không tạo nghi ngờ.

Silk Road là một thị trường darknet hoạt động khoảng từ năm 2011 đến 2013. Mạng này được những kẻ buôn ma túy và những người buôn bán bất hợp pháp sử dụng để phân phối số lượng lớn ma túy và các hàng hóa và dịch vụ bất hợp pháp đến nhiều người mua.

Darknet (mạng ẩn) là một hình thức internet có thể được tiếp cận bằng các phần mềm chuyên dụng.

Vào năm 2015, người sáng lập Silk Road là Ross Ulbricht đã bị một bồi thẩm đoàn tuyên án và bị xử mức tù chung thân.

Ngày 04/11, Zhong đã thừa nhận xâm nhập vào trang web và đã giao nộp số Bitcoin và các tài sản của mình cho cảnh sát trong khi chờ đợi bị kết án.

Zhong đối mặt với mức án 20 năm tù giam.

Luật sư Damian Williams nói cảnh sát sử dụng các kỹ thuật truy vết tiền ảo để định vị số Bitcoin.

\”Trong gần 10 năm, nơi cất số Bitcoin khổng lồ bị mất tích này đã trở thành một bí ẩn trị giá hơn 3,3 tỷ USD,\” ông cho biết.

\”Vụ án này cho thấy chúng tôi sẽ không ngừng theo dõi tiền, dù chúng được giấu kín một cách chuyên nghiệp như thế nào, thậm chí trong một bo mạch nằm ở đáy một thùng bắp rang.\”

Vào thời điểm đó thì đây là vụ thu giữ tiền ảo lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, nhưng sau đó đã có một vụ khác lớn hơn vào tháng Hai năm nay, hơn 4 tỷ USD tiền Bitcoin bị đánh cắp từ vụ xâm nhập Bitfinex hồi năm 2016 bị tịch thu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment