Ukraina : Nhà nước sẽ kiểm soát các tập đoàn chiến lược

Đăng ngày: 08/11/2022

\"\"
\"\"
Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Oleksiy Reznikov trong một cuộc họp tại trụ sở của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương ở Bruxelles, Bỉ, ngày 12/10/2022. AFP – KENZO TRIBOUILLARD

Anh Vũ

Cuộc chiến với Nga sẽ còn kéo dài, Ukraina đang phải đẩy mạnh chuyển sang kinh tế thời chiến. Ngày 07/11/2022, chính quyền Kiev thông báo dự định nắm quyền kiểm soát trực tiếp một số công ty có tầm quan trọng chiến lược của Ukraina. Chủ yếu đó là các tập đoàn trong lĩnh vực quốc phòng và năng lượng.  

Thông tín viên RFI Stephane Siohan từ Kiev cho biết thêm chi tiết:

\”Từ \’quốc hữu hóa\’ không được sử dụng công khai nhưng Ukraina rất có thể sẽ tiến hành các hoạt động quốc hữu hóa thời chiến.

Hôm thứ Hai (07/11), bộ trưởng Quốc Phòng Oleksiy Reznikov đã thông báo là chính phủ Ukraina dự định dùng đến một cơ chế đặc biệt để nắm quyền kiểm soát 5 công ty chiến lược trong lĩnh vực hàng không, chế tạo ô tô và trong ngành công nghiệp dầu lửa.

Như vậy, Nhà nước sẽ quản lý công ty Motor Sich, một công ty hàng đầu thế giới trong chế tạo động cơ máy bay, UkrNafta, một tập đoàn khổng lồ trong sản xuất dầu lửa, hay Avto Kraz, một công ty lớn về sản xuất xe tải.

Ukraina đang định hướng lại nền kinh tế, tập trung vào lĩnh vực quốc phòng để hỗ trợ cho các nỗ lực chiến tranh hiện nay. Nhưng đồng thời đó cũng là một thông điệp cho giới tài phiệt của đất nước. Bởi Motor Sich, một tác nhân chủ chốt của lĩnh vực hàng không, từng nằm dưới sự lãnh đạo của một doanh nhân trước khi ông này bị bắt hồi tháng 10 vì nghi ngờ cộng tác với Nga.

Còn những doanh nghiệp khác thì ít nhiều cũng có liên hệ với những người thân cận của Ihor Kolomoisky, người từng đỡ đầu cho ông Volodymyr Zelensky. Từ đầu cuộc chiến tranh, ông này là người rất kín tiếng.

Chống lại giới tài phiệt, ý định này đã rõ. Giờ là thời chiến, chấm dứt làm ăn, các vị hoặc đi cùng với Ukraina hoặc chống lại đất nước.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment