Ngoại trưởng Ukraina kêu gọi ASEAN lên án Nga

Đăng ngày: 12/11/2022

\"\"
\"\"
Ngoại trưởng Ukraina, Dmytro Kouleba trong cuộc họp báo tại Phnom Penh, Cam Bốt, ngày 12/11/2022 © Thanh Phương RFI

Phan Minh

Trong cuộc họp báo bên lề Thượng đỉnh ASEAN, ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba hôm nay 12/11/2022 kêu gọi các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lên án hành động xâm lược Ukraina của Nga. Ông tuyên bố rằng đây không đơn giản chỉ là một cuộc tấn công vào một quốc gia có chủ quyền, mà cũng là một cuộc tấn công vào hiến chương của Liên Hiệp Quốc và các nguyên tắc về toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền.

Đồng thời ông cũng kêu gọi Matxcơva tiếp tục tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc ký kết hôm 22/07, cho phép ngũ cốc Ukraina tiếp cận các thị trường thế giới. Nếu không được gia hạn, thỏa thuận này sẽ hết hạn vào ngày 19/11 tới. Ngoại trưởng Kouleba phát biểu :

Chủ đề quan trọng khác không chỉ về mặt thương mại, mà cả về mặt chính trị. Đó là việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Ukraina ra thị trường toàn cầu thông qua các hành lang ngũ cốc, sáng kiến ngũ cốc, sáng kiến biển Đen do tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hẫu thuận.

Nga vẫn tiếp tục phải tham gia sáng kiến này. Tuy nhiên, tham gia thôi là không đủ. Điều quan trọng là phải bảo đảm rằng các thanh tra Nga tham gia vào sáng kiến này hành động một cách thiện chí và không có những hành vi « câu giờ » trong khâu kiểm tra tàu thuyền để cho phép ngũ cốc, ngô, dầu hướng dương Ukraina và các sản phẩm nông nghiệp khác được xuất ra thị trường toàn cầu một cách thuận lợi.

Việc làm này là nhằm kiểm soát được giá lương thực ở châu Phi, châu Á, và còn để cứu hàng triệu người khỏi nạn đói. Tôi kêu gọi tất cả các thành viên ASEAN thực hiện mọi biện pháp có thể để ngăn Nga không lấy lương thực làm lá bài gây sức ép. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment