Mỹ – Hàn – Nhật hứa đáp trả « mạnh mẽ, cứng rắn » nếu Bắc Triều Tiên thử hạt nhân

Đăng ngày: 14/11/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc bên lề hội nghị ASEAN, Phnom Penh, Cam Bốt, ngày 13/11/2022. AP – Alex Brandon

Thùy Dương

Bên lề thượng đỉnh ASEAN, chiều 13/11/2022, tại Phnom Penh, Cam Bốt, tổng thống Mỹ Joe Biden đã hội đàm với đồng nhiệm Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng thủ tướng Nhật Fumio Kishida về hồ sơ Bắc Triều Tiên, trong bối cảnh gần đây Bình Nhưỡng tiến hành rất nhiều vụ thử nghiệm tên lửa và đang có nhiều đồn đoán về việc Bắc Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 7. Nếu xảy ra, đó sẽ là vụ thử nghiệm hạt nhân đầu tiên Bình Nhưỡng thực hiện từ năm 2017. 

Theo AFP, ba nhà lãnh đạo Mỹ – Nhật – Hàn lần đầu tiên ra một thông cáo chung. Tổng thống Mỹ Biden cam kết triển khai mọi khả năng, kể cả hạt nhân để bảo vệ các đồng minh. Ba bên khẳng định « tăng cường răn đe mở rộng » nhắm vào các hành vi khiêu khích của Bắc Triều Tiên. Còn theo cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, Jake Sullivan, ba nhà lãnh đạo Mỹ – Nhật – Hàn sẽ có sự phối hợp chặt chẽ để đáp trả Bắc Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng thử hạt nhân.

Riêng về quan hệ song phương Nhật – Hàn, căng thẳng gia tăng với Bắc Triều Tiên trong những ngày qua khiến Hàn Quốc và Nhật Bản xích lại gần nhau hơn.

Từ Seoul, thông tín viên Célio Fioretti cho biết thêm chi tiết :

« Lần đầu tiên từ 3 năm nay, tổng thống Hàn Quốc và thủ tướng Nhật Bản đã hội đàm với nhau trong khuôn khổ một cuộc gặp thượng đỉnh song phương. Chương trình nghị sự, đó là mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên và điều này đang ngày càng khiến 2 nước Nhật – Hàn lo ngại hơn sau những căng thẳng mới gia tăng trong thời gian gần đây.

Quan hệ giữa Seoul và Tokyo luôn rất nhạy cảm do những ký ức về việc Nhật Bản đô hộ Hàn Quốc hồi thế kỷ trước. Giờ đây, hai nước đã chấp nhận hợp tác. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết muốn tiếp tục thảo luận cả về Bắc Triều Tiên và những vấn đề bất đồng về lịch sử. Hai nhà lãnh đạo thậm chí còn tính đến một « giải pháp nhanh chóng » cho các bất đồng về lịch sử. Sự xích lại gần nhau giữa hai cựu thù dường như đang tiến triển tốt.

Hoa Kỳ sau đó đã tham gia hội nghị thượng đỉnh và 3 nước đồng minh đã công bố một kế hoạch hợp tác chung để đối phó với Bình Nhưỡng. Kế hoạch này gồm 3 phần chính : Chia sẻ thông tin về tên lửa Bắc Triều Tiên, củng cố, tăng cường khả năng răn đe của Mỹ trong khu vực và cuối cùng là kế hoạch về phản ứng của Liên Hiệp Quốc trước những đe dọa của Kim Jong Un. Bắc Triều Tiên như vậy có thể đã thành công trong việc hâm nóng các mối quan hệ giữa Seoul và Tokyo. »

Trước đó, tại phiên họp cuối của ASEAN, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng đã có bài phát biểu, nhấn mạnh « một điều kiện tiên quyết cho hòa bình tại Ấn Độ – Thái Bình Dương » là phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên.

Bài Liên Quan

Leave a Comment