TT Pháp Macron kêu gọi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tác động để chấm dứt chiến tranh Ukraina

Đăng ngày: 15/11/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (T) gặp đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali, Indonesia ngày 15/11/2022. © Ludovic Marin / AFP

Thùy Dương

Chiến tranh Ukraina không nằm trong chương trình nghị sự của thượng đỉnh G20, tại Bali, Indonesia, nhưng trên thực tế đây là một chủ đề được nhắc đến nhiều. Trong cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hôm nay, 15/11/2022n bên lề thượng đỉnh G20, tổng thống Pháp đã đề nghị ông Tập Cận Bình tác động để tổng thống Nga Vladimir Putin chấm dứt chiến tranh, sớm trở lại bàn đàm phán, bởi theo nguyên thủ Pháp, « sự ổn định » của thế giới cũng mang lợi « lợi ích » cho Trung Quốc.

Từ Bali, đặc phái viên Mounia Daoudi cho biết chi tiết :

« Tổng thống Emmanuel Macron từ rất sớm hôm nay đã đến khách sạn Mulia, nơi ông Tập Cận Bình ở, vào lúc 8 giờ 15, để hội đàm với lãnh đạo Trung Quốc trong vòng 43 phút. Cuộc gặp ngắn hơn so với cuộc trao đổi song phương kéo dài 3 giờ đồng hồ giữa chủ tịch Trung Quốc và tổng thống Mỹ, nhưng đúng là quan hệ giữa Paris và Bắc Kinh dịu hơn quan hệ Mỹ – Trung.

Cuộc chiến ở Ukraina, và nhất là các biện pháp tránh cuộc một leo thang xung đột, là nội dung chủ yếu trong cuộc thảo luận. Tổng thống Emmanuel Macron nhấn mạnh với đồng nhiệm Trung Quốc rằng Bắc Kinh nên góp sức thuyết phục Vladimir Putin trở lại bàn đàm phán một cách nghiêm túc.

Về phần mình, ông Tập đã ca ngợi các nỗ lực hòa giải của Liên Hiệp Châu Âu và Pháp. Cũng giống như trong cuộc gặp ngày hôm qua với tổng thống Mỹ Joe Biden, Tập Cận Bình nhắc lại rằng ông chống lại việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Rõ ràng phát biểu của Tập Cận Bình dường như theo hướng làm giảm căng thẳng. Ít nhất thì đó cũng là những gì mà đoàn tháp tùng của tổng thống Pháp muốn tin như vậy vì họ cho rằng cuộc gặp đã tạo ra một sự năng động tích cực.

Dẫu sao đi chăng nữa, tổng thống Ukraina, được mời phát biểu qua cầu truyền hình, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo đang họp tại Bali khắc phục sự chia rẽ giữa các nước để chấm dứt cuộc chiến tranh phá hoại, điều mà Matcơva phủ nhận. Nhưng có một thông tin đáng chú ý : Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, người đại diện cho tổng thống Vladimir Putin tại thượng đỉnh lần này, đã không rời khỏi phòng họp ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment