Tên lửa rơi vào Ba Lan: Có thể là \’tai nạn của phòng không Ukraine\’

16 tháng 11 2022

Oliver Slow

BBC News

\"Ba
Chụp lại hình ảnh,Các đại sứ của NATO đã gặp nhau hôm thứ Tư (16/11) cùng với Ba Lan dự kiến ​​sẽ viện dẫn Điều 4 của liên minh kêu gọi tham vấn

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết không có dấu hiệu của một cuộc tấn công có chủ đích sau vụ tấn công tên lửa khiến hai người thiệt mạng tại một trang trại gần biên giới phía tây với Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói \”không có khả năng\” tên lửa được bắn từ Nga.

Hai công nhân đã thiệt mạng khi Ukraine hứng chịu hỏa lực từ một trong những đợt tấn công tên lửa lớn nhất của cuộc chiến tranh.

Điện Kremlin khẳng định không liên quan.

Ban đầu, Ba Lan cho biết tên lửa rơi xuống Przewodow, cách biên giới 6km, là do Nga sản xuất.

Cáo buộc các nước phương Tây đã phản ứng quá khích, phát ngôn viên của Nga Dmitry Peskov nói rằng Warsaw lẽ ra phải ngay lập tức làm rõ rằng các mảnh vỡ đến từ hệ thống phòng không S-300 của Ukraine.

Khi các nhà điều tra Ba Lan khám xét địa điểm xảy ra vụ tấn công, các đại sứ của NATO đã gặp nhau tại Brussels để đánh giá cách thức phản ứng với cuộc chiến của Nga đã tràn sang một quốc gia thành viên.

Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói với các phóng viên rằng không có dấu hiệu nào cho thấy vụ việc là kết quả của một cuộc tấn công có chủ ý hoặc Moscow đang chuẩn bị các hành động tấn công chống lại liên minh phòng thủ.

\”Hãy để tôi nói rõ, đây không phải là lỗi của Ukraine,\” tổng thư ký NATO nói.

\”Nga chịu trách nhiệm cuối cùng khi nước này tiếp tục cuộc chiến bất hợp pháp của họ chống lại Ukraine.\”

Hơn 90 tên lửa của Nga đã được bắn vào Ukraine hôm thứ Ba, theo Kyiv. Mặc dù quân đội Ukraine cho biết 77 tên lửa đã bị bắn hạ, một số tên lửa đã đánh trúng Lviv, không cách xa biên giới phía tây của nước này với Ba Lan.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hầu hết các tên lửa do lực lượng Nga bắn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Quân đội Ba Lan được đặt trong tình trạng báo động cao sau vụ nổ.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Duda nói trong một cuộc họp báo rằng mặc dù một tên lửa S-300 do Nga sản xuất rất có thể là nguyên nhân, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nó đã được phía Nga bắn.

Thủ tướng Mateusz Morawiecki nói thêm rằng việc viện dẫn Điều 4 của NATO, trong đó kêu gọi tham vấn khi đối mặt với mối đe dọa an ninh, có thể không cần thiết.

Trong một tuyên bố, các nhà lãnh đạo phương Tây tại hội nghị thượng đỉnh Bali đã lên án \”các cuộc tấn công tên lửa man rợ\” của Nga vào các thành phố và cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine, đồng thời đề nghị hỗ trợ hết mình cho nước láng giềng Ba Lan.

Trong số những người tham dự có Tổng thống Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba trước đó nói rằng bất kỳ tuyên bố nào cho rằng Ukraine chịu trách nhiệm về cái chết của người Ba Lan đều là \”thuyết âm mưu\” của Nga và bất kỳ ai khuếch đại thông điệp này đều đang lan truyền \”sự tuyên truyền của Nga\”.

\"Ba
Chụp lại hình ảnh,Cảnh sát Ba Lan đã bảo vệ khu vực vào sáng thứ Tư khi các nhà điều tra khám xét địa điểm ở Przewodow

Phóng viên Paul Adams của BBC cho biết lực lượng phòng không của Ukraine đã làm việc cật lực để bắn hạ các tên lửa của Nga và có thể một trong các tên lửa được Ukraine bắn đi đã bị chệch hướng.

Hình ảnh của cảnh sát từ trang trại ngũ cốc của Ba Lan nơi tên lửa rơi xuống xuất hiện một hố lớn và một chiếc xe máy kéo của trang trại nằm trên miệng hố, cho thấy thiệt hại do tên lửa gây ra.

Một hình ảnh khác cho thấy một mảnh vỡ của tên lửa.

Phóng viên BBC Dan Johnson cho biết có một ngôi trường tiểu học nhỏ bên cạnh hàng rào cảnh sát trong ngôi làng, nằm trong khu vực nông nghiệp ở đông nam Ba Lan.

Một số chuyên gia về quân sự, như Mark Cancian từ thinktank CSIS, và TS Justin Bronk từ Viện Rusi nói với BBC họ nghi rằng đây là hỏa tiễn phòng không S-300, loại cả Nga và Ukraine đều dùng.

NATO thận trọng

Mặc dù đã gửi hỗ trợ cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga, NATO đã cẩn thận không tham gia quá nhiều vào cuộc xung đột để ngăn chặn sự leo thang.

Một phát ngôn viên của Đức cho biết Berlin sẽ đề nghị hỗ trợ lực lượng phòng không của Ba Lan, nhưng tất cả các đồng minh của NATO đều nhất trí rằng họ muốn tránh leo thang gia tăng.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Ba Lan Duda và liên minh quân sự đang \”theo dõi tình hình\”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cũng cho biết ông \”rất lo ngại\” về vụ nổ ở Ba Lan và kêu gọi điều tra kỹ lưỡng.

\"S-300\"/
Chụp lại hình ảnh,Cả Liên bang Nga và Ukraine đều dùng hệ thống S-300 có từ thời Liên Xô, nhưng Ukraine dùng nó để phòng không, Nga dùng để tấn công

Bài Liên Quan

Leave a Comment