Chính quyền quân quản Myanmar đặc xá cố vấn Úc của bà Suu Kyi và cựu đại sứ Anh

17/11/2022


\"Xe
Xe buýt chở người được đặc xá rời khỏi nhà tù ở Myanmar.

Nhà cầm quyền quân sự của Myanmar đặc xá cho Sean Turnell, một nhà kinh tế học người Úc và là cựu cố vấn của nhà lãnh đạo dân chủ nổi danh Aung San Suu Kyi, trong số gần 6.000 tù nhân được trả tự do nhân dịp một ngày lễ cấp quốc gia, truyền thông nhà nước đưa tin hôm thứ Năm 17/11.

Một nguồn tin ngoại giao nói với Reuters rằng ông Turnell và cựu đại sứ Anh tại Myanmar, Vicky Bowman, được trả tự do và rời Myanmar bằng máy bay, đồng thời cho biết thêm họ sẽ bay tới Thái Lan.

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin khác nhau cho biết nhà làm phim Nhật Bản Toru Kubota cũng đã được trả tự do.

Truyền thông nhà nước Myanmar cho hay những người nước ngoài đó được ân xá \”vì mối quan hệ với các quốc gia khác và cũng vì mục đích nhân đạo\”, và họ được yêu cầu rời khỏi đất nước.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính của quân đội vào tháng 2 năm ngoái, khi họ bắt giữ các nhà lãnh đạo dân sự bao gồm cả khôi nguyên giải Nobel là bà Suu Kyi, chấm dứt một thập kỷ tạm có dân chủ ở đất nước.

Ngoại trưởng Australia Penny Wong hoan nghênh tin tức về việc ông Turnell được tha tù. Ông bị kết tội vi phạm luật bí mật quốc gia của Myanmar và bị kết án 3 năm tù hồi tháng 9.

Đầu tháng này, bà Wong nói rằng Australia đang xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Myanmar.

Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG) hiện đang hoạt động ngầm ở Myanmar cho biết họ phấn khởi về lệnh ân xá, nhưng cũng nói rằng thế giới không nên bị chính quyền quân quản lừa.

Htin Linn Aung, một bộ trưởng và phát ngôn viên của NUG, nói: “Chớ để cho những kiểu chiến thuật bắt con tin này của chính quyền quân quản đánh lừa cộng đồng quốc tế tin rằng giới quân đội đã thay đổi bản chất”.

Tổng cộng có 5.774 phạm nhân được đặc xá. Những người được thả cũng bao gồm 11 người nổi danh cộng với Kyaw Tint Swe, cựu bộ trưởng kiêm phụ tá thân cận của bà Suu Kyi, theo truyền thông nhà nước.

Các nhân chứng tại nhà tù Insein cho biết cựu phát ngôn viên đảng cầm quyền Myo Nyunt và người cổ súy dân chủ nổi tiếng Mya Aye thuộc số những người được nhìn thấy rời khỏi nhà tù.

Hiệp hội Trợ giúp Tù nhân Chính trị (AAPP), tổ chức ghi chép tư liệu về cuộc đàn áp của quân đội, cho biết chính quyền đã trả tự do cho những người nước ngoài để giảm bớt áp lực chính trị.

“Một lần nữa, các tù nhân chính trị được sử dụng như con bài mặc cả”, AAPP nhận xét.

(Reuters)

Bài Liên Quan

Leave a Comment