World Cup 2022: Tổng thống Pháp nói không được chính trị hóa thể thao

5 giờ trước

\"Đội
Chụp lại hình ảnh,Đội trưởng tuyển Pháp Hugo Lloris (trái) ăn mừng chức vô địch World Cup năm 2018 với Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng World Cup không nên là một diễn đàn để nêu ra các quan ngại chính trị.

Fifa đã yêu cầu các quốc gia \”tập trung vào bóng đá\” trong giải đấu năm nay, sẽ bắt đầu vào Chủ nhật, sau những diễn biến gây tranh cãi trước giải.

Quốc gia vùng Vịnh Qatar đã bị chỉ trích vì quan điểm về mối quan hệ đồng tính, hồ sơ nhân quyền và cách đối xử với lao động nhập cư.

\”Những câu hỏi này phải được giải quyết từ khi quyết định chọn Qatar là nơi đăng cai,\” ông Macron nói:

Ủy ban điều hành của Fifa đã bỏ phiếu với tỷ lệ 14-8 cho Qatar đăng cai giải đấu trước Hoa Kỳ 12 năm trước, cùng thời điểm Nga được trao quyền đăng cai sự kiện năm 2018.

Cựu chủ tịch Fifa Sepp Blatter, lãnh đạo Fifa vào thời điểm đó, cho biết hồ sơ nhân quyền của Qatar \”không được thảo luận\” trong quá trình đấu thầu World Cup.

Có lo ngại về cách người LGBTQ+ bị đối xử ở Qatar, nơi các mối quan hệ đồng giới và việc thúc đẩy các mối quan hệ đồng giới bị hình sự hóa, với các hình phạt từ phạt tiền đến án tử hình.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết kể từ năm 2010, hàng trăm nghìn lao động nhập cư đã phải đối mặt với sự vi phạm nhân quyền trong khi được tuyển dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng rộng lớn hơn cần thiết để tổ chức giải đấu.

\”Chúng ta không được chính trị hóa thể thao,\” ông Macron nói. Ông cũng cho biết sẽ tới Qatar nếu đương kim vô địch Pháp lọt vào bán kết năm nay.

Ông nói thêm rằng đó là \”một ý tưởng rất không hay khi chính trị hóa thể thao,\” đồng thời lưu ý rằng Paris sẽ đăng cai Thế vận hội Olympic vào năm 2024.

Câu lạc bộ thành công nhất của Pháp, Paris St-Germain, đã được Qatar Sports Investments mua lại vào năm 2011 và đã giành được 8 trong số 11 danh hiệu Ligue 1 kể từ đó.

Vào tháng Hai năm 2021, báo Anh Guardian cho biết 6.500 công nhân nhập cư từ Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Bangladesh và Sri Lanka đã chết ở Qatar kể từ khi nước này giành quyền đăng cai World Cup.

Tuy nhiên, chính phủ Qatar cho biết con số này là sai lệch, vì không phải tất cả các trường hợp tử vong được ghi nhận đều là những người làm việc trong các dự án liên quan đến World Cup.

Một báo cáo gần đây của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết các thành viên của cộng đồng LGBTQ+ ở Qatar đã bị các cơ quan an ninh của nước này giam giữ và lạm dụng thể xác, trong khi một đại sứ World Cup của Qatar bị chỉ trích vì nói rằng đồng tính luyến ái là vấn đề \”tổn thương trong tâm trí\”.

Các nhà tổ chức World Cup tại Qatar tuyên bố \”mọi người đều được chào đón\” đến thăm đất nước này để xem bóng đá và không ai bị phân biệt đối xử.

Một số cầu thủ đã lên kế hoạch biểu tình ôn hòa, trong khi Harry Kane của Anh và tám đội trưởng khác của các đội châu Âu sẽ đeo băng tay \’One Love\’ để thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập.

Pháp dự kiến cũng sẽ tham gia, nhưng đội trưởng Hugo Lloris cho biết anh sẽ không đeo băng đội trưởng vì muốn \”tôn trọng\” Qatar, nơi đồng tính luyến ái là bất hợp pháp và các hình phạt có thể từ phạt tiền đến tử hình.

Thủ môn Lloris của Tottenham cho biết: \”Điều này sẽ cho phép chúng tôi tránh phải trả lời các câu hỏi về vấn đề này trước và trong khi thi đấu vì sẽ có lúc các cầu thủ phải tập trung vào bóng đá hơn là dành năng lượng cho những thứ không thuộc trách nhiệm của chúng tôi.\”

\”Khi chúng tôi chào đón du khách nước ngoài đến Pháp, chúng tôi thường muốn họ tôn trọng luật lệ và văn hóa của chúng tôi. Tôi cũng sẽ làm như vậy khi đến Qatar.\”

Pháp bắt đầu giải World Cup với trận gặp Australia vào thứ Ba và cũng sẽ đối đầu với Đan Mạch và Tunisia ở bảng D.

Đan Mạch sẽ mặc những chiếc áo thi đấu gam màu \”bớt tươi đẹp\” để phản đối Qatar, với nhà cung cấp trang phục thi đấu Hummel nói rằng họ \”không muốn xuất hiện\” trong một giải đấu mà \”đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người\”, trong khi đội tuyển Úc đã phát hành một video thúc giục Qatar bãi bỏ luật của nước này về quan hệ đồng giới.

Bài Liên Quan

Leave a Comment