Phó Tổng thống Hoa Kỳ Harris khẳng định cam kết quốc phòng với Philippines

21 tháng 11 2022

Phó Tổng thống Hoa Kỳ, Kamala Harris, sẽ tái khẳng định các cam kết của Hoa Kỳ đối với việc bảo vệ Philippines khi bà gặp Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. tại Manila vào thứ Hai, một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ cho biết, theo Reuters.

\"REUTERS/Eloisa
Chụp lại hình ảnh,Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris và chồng Doug Emhoff đến Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino, ở Metro Manila, Philippines, ngày 20 tháng 11 năm 2022

Bà Harris sẽ có chuyến công du kéo dài ba ngày tới Philippines với một trong các điểm dừng chân là trên quần đảo Palawan nằm giáp ranh Biển Đông.

Theo đó, Hoa Kỳ sẽ tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với phán quyết của Tòa án quốc tế năm 2016, có ý nghĩa vô hiệu hóa yêu sách bành trướng của Trung Quốc trong vùng biển đang tranh chấp.

“Phó Tổng thống sẽ nhấn mạnh cam kết của Mỹ grong việc ủng hộ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế vì chúng tôi nhận ra tác động của điều đó đối với cuộc sống và kế sinh nhai của người dân Philippines”, quan chức Mỹ cho biết.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với một số vùng lãnh thổ ở vùng biển ngoài khơi Palawan và phần lớn Biển Đông, viện dẫn các bản đồ lịch sử của chính Trung Quốc. Tuy nhiên, phán quyết năm 2016 của tòa trọng tài ở The Hague cho rằng, các yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý, mang chiến thắng về cho Manila.

Nhưng Philippines đã không thể thực thi phán quyết và kể từ đó đã đệ trình hàng trăm cuộc phản đối về điều mà họ gọi là sự xâm phạm và mạt sát của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và đội tàu đánh cá khổng lồ của nước này.

Chuyến thăm của Harris sẽ là chuyến đi cấp cao nhất tới Philippines của một quan chức trong chính quyền Biden và đánh dấu một bước ngoặt lớn trong quan hệ hai nước, vốn căng thẳng do cựu Tổng thống Rodrigo Duterte có thái độ thù địch với Washington và cảm tình ủng hộ của ông đối với Bắc Kinh.

\”Phó tổng thống sẽ nói với Tổng thống Marcos rằng chúng tôi rất vui khi thấy mối quan hệ an ninh của đôi bên ở vị trí vững chắc như vậy\”, quan chức Mỹ cho biết.

Washington và Philippines đã tiến tới một Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) có từ thời chính quyền Obama và bị suy yếu dưới thời Duterte.

EDCA cho phép Hoa Kỳ duy trì sự hiện diện quân sự, nhưng không phải là sự hiện diện lâu dài, tại thuộc địa cũ của mình thông qua việc luân chuyển tàu và máy bay cho các hoạt động an ninh hàng hải và nhân đạo tại các căn cứ của Philippines đã được hai bên thống nhất.

Hoa Kỳ đã đề xuất bổ sung thêm nhiều căn cứ EDCA vào năm địa điểm hiện tại \”để tăng cường hợp tác cùng nhau\”, quan chức Hoa Kỳ cho biết, đồng thời thông tin thêm rằng Washington đã phân bố 82 triệu USD để hoàn thành 21 dự án trên năm địa điểm hiện có.

Tuần trước, Tham mưu trưởng quân đội Philippines, Trung tướng Bartolome Vicente Bacarro cho biết, Hoa Kỳ đã đề xuất đưa thêm năm căn cứ vào EDCA, trong đó có một căn cứ ở Palawan.

Vào thứ ba, bà Harris dự kiến sẽ gặp các quan chức tuần duyên, tham quan một tàu tuần duyên ở Palawan và nói về \”các nguyên tắc về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và tự do hàng hải\”, quan chức Mỹ cho biết.

Ngoài hợp tác an ninh, chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ đối tác của Washington với Philippines trong nhiều vấn đề, bao gồm hành động chống biến đổi khí hậu, hợp tác hạt nhân và an ninh lương thực, nền kinh tế kỹ thuật số, hợp tác y tế và hàng hải, quan chức này cho biết.

Bài Liên Quan

Leave a Comment